Tình yêu của nhân cách kịch tính
Tình yêu của
nhân cách kịch tính
Con nhím kịch tính là minh tinh với
bộ gai lấp lánh.
Biểu diễn chính là thế giới của tôi
Bộ phim Gone with the Wind (Cuốn
theo chiều gió) chuyển thể từ
tiểu thuyết cùng tên của nhà văn
Margaret Mitchell được mệnh danh
là "sử thi của một người phụ nữ".
Bộ phim lấy bối cảnh Nội chiến Mỹ1
kể về quá trình trưởng thành và đấu
tranh chống lại số phận của nữ
chính Scarlett O'Hara. Cô xinh đẹp,
thông minh, tính cách kiên cường
và đặc biệt thu hút cánh đàn ông. Từ
Charles Hamilton đến Frank
Kennedy và cả Rhett Butler, cô liên
tục giành được tình yêu của họ.
Nhưng với riêng Ashley Wilkes, cô
không bao giờ có được trái tim
của anh ta. Sau khi Nội chiến Mỹ kết
thúc, cô mới nhận ra người mình
yêu nhất là ai.
Xinh đẹp và giàu có là vốn liếng của
cô ấy
Scarlett là con gái cả của một điền
chủ giàu có sở hữu đồn điền
trồng bông Tara. Cô có ngoại hình
xinh đẹp, tính cách kiêu ngạo và có
thể thoải mái điều khiển các chàng
trai xung quanh. Các thanh niên
thuộc tầng lớp thượng lưu đều vây
quanh cô và rất tự hào khi được
"cống hiến" cho cô.
Scarlett thích tham dự các buổi tiệc. Bất kể đi tới
1 Cuộc chiến giữa Liên minh miền Bắc
(đại diện giai cấp tư sản) và Liên minh miền
Nam (đại diện chế độ chủ nô) từ năm
1861 đến 1865 ở Mỹ. Kết quả quân miền Bắc
thắng lợi, chế độ nô lệ bị bãi bỏ.
53
đâu, cô cũng thu hút ánh nhìn của người khác, trở thành tâm điểm
chú ý, khiến vô số người xiêu lòng
vì mình.
Mở đầu bộ phim, Scarlett tham dự một
buổi tiệc. Cô nói với
Charles: "Chao ôi, anh vẫn điển
trai như thế ... Charles, em muốn dự
tiệc ngoài trời với anh, mong anh đừng
nói chuyện với người phụ nữ
khác bởi có thể em sẽ ghen đấy."
Vừa quay đầu đi, cô lại nói với một
người đàn ông khác tên Frank rằng:
"Bộ râu này khiến anh bảnh trai
lắm, Charles và Ralph mời em dự tiệc
ngoài trời cùng họ, nhưng em
từ chối vì đã nhận lời anh trước rồi
đấy." Sau đó, cô lại nói với hai
anh em Brent và Stuart rằng:
"Hai anh thật đẹp trai, nhưng em không
muốn nói chuyện với hai anh nữa vì
em giận rồi. Cả ngày nay các anh
chẳng thèm để ý đến em, em mặc bộ
váy dạ hội xấu xí này cũng bởi
các anh thích nó, em còn muốn cùng
các anh dự tiệc ngoài trời đấy."
Cách biểu đạt kịch tính hóa và cường
điệu của Scarlett dễ dàng thu
hút sự chú ý của những người đàn
ông trong bữa tiệc, ngay cả Ashley
cũng phải thốt lên: "Cô đã cướp
mất trái tim của tất cả những người
đàn ông ở đây." Scarlett không
quan tâm liệu những người đàn ông
ở buổi tiệc đã có nửa kia chưa, cô
chỉ muốn trở thành tâm điểm chú
ý. Khi mọi người thảo luận về chủ đề
cô không am hiểu là chiến tranh,
cô sẽ tìm mọi cách chuyển sự chú ý
về buổi tiệc ngoài trời. Sở hữu
lòng ham hư vinh vô cùng mãnh liệt,
cô cho rằng mình có thể chinh
phục tất cả đàn ông bằng sự xinh đẹp
của mình. Cô rất tận hưởng
cảnh một đám đàn ông vây quanh và
phục tùng mình.
Câu chuyện bắt đầu từ một khát khao
sai lầm
Mặc dù nhận được sự ái mộ của hầu hết
những người đàn ông
thuộc tầng lớp thượng lưu trong
vùng, nhưng Scarlett lại xem thường
54
những tình cảm có được dễ dàng như trở bàn tay đó và cho rằng
người mình yêu là anh chàng Ashley ở
đồn điền Twelve Oaks. Trong
nhận thức của Scarlett, cô chính là
trung tâm của thế giới và có thể
dễ dàng đạt được bất kỳ người hay đồ
vật nào mình muốn. Vì vậy,
cô cố chấp cho rằng mình là tình
yêu đích thực của Ashley - "Ashley
không hề biết tôi yêu anh ấy, tôi
phải nói cho anh ấy biết tôi yêu
anh ấy và anh ấy sẽ không thể kết
hôn với Melanie" và "Làm sao em
ghét anh được chứ, em biết anh
thích em mà". Tại sao Scarlett nghĩ
như vậy? Một mặt, Scarlett là người
luôn lấy mình làm trung tâm;
mặt khác, cô rất dễ bị ám thị và ảnh
hưởng bởi hành động hay cử chỉ
của người khác, từ đó nảy sinh ảo
tưởng rằng mình có quan hệ rất
gần gũi với đối phương. Ashley hâm
mộ và đánh giá cao sự gan dạ,
không tuân theo những khuôn phép gò
bó trong xã hội của Scarlett
nên mỗi lần được cô quyến rũ, anh
ta luôn cư xử rất lịch sự và đúng
mực. Nhưng chính sự "mập mờ"
này lại khiến Scarlett lầm tưởng anh
ta cũng yêu cô.
Vì vậy, khi biết Ashley sẽ kết hôn
với em họ Melanie, Scarlett vẫn
mạnh dạn tỏ tình, cô bày tỏ vô cùng
tha thiết: "Ashley, em yêu anh,
em yêu anh." Khi Ashley từ chối
lời tỏ tình của cô và nói muốn kết hôn
với Melanie, Scarlett lập tức trở mặt
rồi mắng mỏ Ashley dù trước đó
đã liên tục nói "em không ghét
anh". Đây là quá trình thể hiện cảm
xúc vô cùng kịch tính hóa của
Scarlett, từ "em yêu anh" trở thành "em
ghét anh" rồi đến cái tát rất
mạnh dành cho Ashley, tất cả chỉ gói gọn
trong khoảng một phút. Không những
thế, ngay sau khi bị Ashley từ
chối, Scarlett lập tức kết hôn với
Charles, một "cây si" mà bình thường
cô chẳng thèm để mắt đến. Đáng tiếc
cô không biết hành động này
không thể chọc tức người không yêu
mình.
55
Đánh mất bản thân trong khi "biểu diễn"
Sau khi người chồng đầu tiên -
Charles - qua đời vì bệnh sởi trong
khi tham gia Nội chiến Mỹ, Scarlett
mặc đồ góa phụ tới dự bữa tiệc
gây quỹ của quân đội. Người chủ trì
bữa tiệc, bác sĩ Meade tuyên bố
nếu các quý ông tham dự bữa tiệc muốn
khiêu vũ cùng quý cô hay
quý bà nào thì phải đấu giá, toàn bộ
số tiền đấu giá sẽ được quyên
góp cho quân đội. Rhett Butler đã
đưa ra một cái giá rất cao để mời
Scarlett khiêu vũ cùng mình. Bác sĩ
Meade đã thay mặt Scarlett từ
chối lời mời này với lý do cô đang
để tang người chồng quá cố,
nhưng cô lại nói: "Không, tôi
đồng ý. Tôi không quan tâm anh muốn
gì, cũng không để ý họ dị nghị, tôi
chỉ muốn khiêu vũ! Khiêu vũ! Cho
dù đêm nay có khiêu vũ cùng Abraham
Lincoln1, tôi cũng chẳng để
tâm." Trong bối cảnh thời đại
lúc bấy giờ, là một góa phụ, Scarlett
đáng ra không nên lộ diện trước mặt
mọi người, nhưng cô không
phải một người phụ nữ bận tâm đến
miệng lưỡi thế gian. Trở thành
tâm điểm chú ý của mọi người mới là
ưu tiên của cô. Scarlett có khát
vọng riêng, nhạy cảm và rất khoa
trương. Cô theo đuổi sự kích thích
các giác quan và liên tục trở thành
trung tâm của sự chú ý. Vì vậy cô
chấp nhận lời mời của Rhett và vui
vẻ khiêu vũ dưới cái nhìn và tiếng
xì xào bàn tán của tất cả mọi người
trong bữa tiệc.
Chiến tranh tràn đến Tara, để bảo vệ
quê nhà của mình, Scarlett đã
vào tù thăm Rhett với hy vọng nhận
được sự hỗ trợ tài chính từ anh.
Cô nghĩ đủ mọi cách để có thể vào
trại giam và phô bày sự quyến rũ
của phái nữ trước mặt Rhett. Nhưng
khi biết Rhett không thể giúp
mình, cô lập tức trở mặt và rời đi.
Trên đường trở về, cô gặp vị hôn
1 Tổng thống Mỹ thứ 16 (nhiệm kỳ
1861 - 1865).
56 *
phu của em gái, Frank Kennedy, hiện đã thành đạt. Vì Tara, Scarlett
lại phô bày sức hút của bản thân,
chen chân vào mối tình của em gái.
Biểu diễn đã ngấm vào tận xương tủy
của Scarlett. Cô không có tình
cảm chân thành và tương đối tự cao.
Bất kể việc tới thăm Rhett hay
quyến rũ Frank, cô đều làm vì muốn
đạt được mục đích của mình. Sự
nhiệt tình của cô đều nhằm thỏa mãn
nhu cầu cá nhân. Nếu nhu cầu
không được đáp ứng, cô sẽ lập tức
trở mặt.
Sau đó, Scarlett gặp cướp trong một
lần đi ngang qua khu ổ chuột,
người chồng thứ hai của cô đã đi trả
thù cùng những người khác
nhưng không may bị giết. Scarlett
trở thành góa phụ lần thứ hai. Sau
khi chồng mất chưa lâu, bất chấp sự
can ngăn của bạn bè và thân
thích, Scarlett đồng ý kết hôn với
Rhett dù đang trong giai đoạn để
tang. Rhett phát tài nhờ buôn bán
súng đạn trong thời chiến loạn,
một việc bị giới thượng lưu rất coi
thường nhưng Scarlett chẳng
quan tâm. Chỉ cần có thể sống những
ngày tháng sung túc, không
phải chịu cảnh đói rét, những chuyện
khác không quan trọng với cô.
Đương nhiên, trong trái tim
Scarlett, người cô yêu và muốn kết hôn
không phải ba người chồng đó mà là
người cô nhớ mãi không quên
- Ashley. Cô luôn nắm bắt mọi cơ hội
để thổ lộ tình cảm với Ashley.
Suy nghĩ này kéo dài đến tận khi
Melanie qua đời, Rhett từ bỏ cô
và ra đi. Đến lúc này Scarlett mới
nhận ra người mình thật lòng yêu
thương là Rhett.
Scarlett cố chấp và ích kỷ, chưa
bao giờ bận tâm đến đánh giá của
người khác về mình, chỉ muốn thỏa
mãn mong muốn của bản thân.
Cô luôn muốn là tâm điểm chú ý. Khi
Ashley không ái mộ cô như
những người đàn ông khác, cô cố chấp
theo đuổi đối phương. Khi
giao thiệp với những người đàn ông
khác, bất kể đối phương đã có
57
nửa kia hay chưa, Scarlett luôn dùng ngôn từ cường điệu và kịch tính
hóa để trêu đùa họ. Cô rất dễ bị ám
thị, chính vì coi thái độ lịch sự của
Ashley với mình thành tình yêu nên
cô mới một mực cho rằng mình
yêu Ashley và Ashley cũng yêu mình.
Cảm xúc của Scarlett sẽ thay đổi
chóng mặt khi đối phương có ý từ chối
cô - giây trước cô còn nài nỉ
và trìu mến nhưng giây sau đã trở
nên lạnh lùng, thậm chí giận dữ.
Cô có thể đóng nhiều vai khác nhau
để thỏa mãn nhu cầu cá nhân: Vì
muốn Ashley ghen, cô đã kết hôn với
Charles; để có được tiền tài, cô
giả vờ yêu mến Rhett. Cuộc đời cô
tràn đầy kịch tính, đó là hiện thân
của nhân cách kịch tính.
58 93
Lược đo tình yêu của nhân cách
H. A6OD
kịch tính: tôi luôn đứng dưới ánh đền
sân khâu
Một mối tình sẽ ra sao nếu một bên
mang nhân cách kịch tính?
Trong mối quan hệ tình cảm, nếu có
một bên mang nhân cách
kịch tính thì mối quan hệ này sẽ có
rất nhiều "sóng gió". Ban đầu,
người mang nhân cách kịch tính sẽ
hành động có chừng mực, kiềm
chế bản tính cá nhân nhằm thu hút sự
chú ý của đối phương. Rất
nhiều hành động của họ khiến đối
phương cảm thấy họ giống nhân
vật chính trong một vở kịch. Với
người mang nhân cách kịch tính, ở
đâu cũng là sân khấu dành riêng cho
họ biểu diễn. Họ sẽ dùng những
cử chỉ cường điệu để thu hút sự chú
ý của đối phương. Nhưng biểu
diễn không phải thực tế, theo thời
gian, màn biểu diễn này cũng sẽ
đến hồi kết. Tình cảm của người
mang nhân cách kịch tính dễ thay
đổi và hời hợt, đồng nghĩa họ không
thể mãi trao tình cảm cho một
mối tình. Người mang nhân cách kịch
tính luôn có mối quan hệ mập
mờ với người khác giới, dù đã có đối
tượng mình muốn theo đuổi, họ
vẫn lợi dụng ưu thế ngoại hình và
hành động phô trương để thu hút
sự chú ý của người khác. Khi mối
quan hệ phát triển sâu sắc hơn, đối
59
phương sẽ phát hiện họ chỉ đang diễn kịch chứ không hề tốt đẹp như
những gì thể hiện bên ngoài. Cảm
xúc của họ không ổn định, không
biết cách cho đi. Khi hai người bên
nhau, chỉ cần một chút không hài
lòng, người mang nhân cách kịch
tính sẽ gây gổ, thậm chí thực hiện
một số hành vi cực đoan. Họ sẽ
tranh cãi với người yêu bất kể mọi
trường hợp. Khi gặp phải vấn đề, họ
không chủ động trao đổi với
người yêu mà thích tự suy diễn. Những
điều này khiến người yêu họ
thất vọng sâu sắc.
Tình yêu của người mang nhân cách kịch
tính giống tình yêu của
Hồ Lan Thành1 và Trương Ái Linh2. Hồ
Lan Thành vừa gặp Trương Ái
Linh đã theo đuổi bà rất cuồng nhiệt,
bày tỏ sự yêu mến lẫn ngưỡng
mộ với bà. Lần đầu gặp bà, ông ta
đã nói không ngừng suốt năm, sáu
tiếng đồng hồ. Hồ Lan Thành đưa
Trương Ái Linh về tới đầu ngõ, khi
hai người sánh bước bên nhau, ông
ta bỗng nói: "Vóc dáng em cao
thế này thì phải làm sao đây?"
"Thì phải làm sao đây" muốn nói đến
chiều cao của hai người không tương
xứng, ngụ ý ông ta đã coi hai
người như một cặp tình nhân. Nhưng
lúc đó Hồ Lan Thành đã có gia
đình, vậy mà vẫn ảo tưởng có thể trở
thành một đôi với Trương Ái
Linh. Ông ta theo đuổi Trương Ái
Linh vô cùng cuồng nhiệt, nhưng
sau này khi kể lại, ông ta luôn làm
như vô tình nhưng thực ra là cố ý
tiết lộ Trương Ái Linh chủ động
theo đuổi mình, bà mới là người động
lòng trước. Trương Ái Linh từng tặng
Hồ Lan Thành một tấm ảnh, phía
sau có dòng chữ: "Gặp anh, cô
trở nên nhỏ bé, nhỏ bé đến mức chìm
vào cát bụi nhưng trong lòng lại rất
hân hoan, nên từ trong cát bụi
nở ra những đóa hoa." Hồ Lan
Thành rêu rao câu này với tất cả mọi
1Nhà văn người Trung Quốc, người
chong đầu tiên của Trương Ái Linh.
2 Nhà văn người Trung Quốc, người vợ
thứ ba của Hồ Lan Thành.
60 % nhí
người. Với ông ta, Trương Ái Linh chẳng khác gì tiên nữ, có thể yêu
đương với tiên nữ là chuyện đáng để
khoe khoang đến nhường nào!
Đa số những người mang nhân cách kịch
tính đều là "diễn viên"
giống Hồ Lan Thành. Họ ham hư vinh,
rất giỏi đáp ứng sở thích của
người khác, nhưng khó duy trì sự
chung thủy trong một mối tình. Họ
liên tục thu hút người khác giới bằng
sức hút cá nhân, trong mối quan
hệ tình cảm, người mang nhân cách kịch
tính luôn tìm cớ cho mọi
hành động của mình. Dù đối phương cảm
thấy họ có rất nhiều lỗi lầm
nhưng họ vẫn có thể hợp thức hóa
hành động của mình. Vì vậy, trong
tình yêu, nếu một bên mang nhân
cách kịch tính thì mối quan hệ nhất
định sẽ mơ hồ, thiếu chân thực và
khiến bên còn lại phải thất vọng.
nệit vút prữo madn pnourq fob orl
rinéb nerl iól pnőrlq iörlt örit
munh unn tộm mo 82 61
Chân dung tình yêu của nhân cách
kịch tính: điều bạn nhìn thấy
không phải con người thật của tôi
Hành vi kịch tính hóa, khát vọng biểu
diễn mãnh liệt
Luôn biểu diễn là đặc điểm nổi bật
nhất ở những người mang
nhân cách kịch tính. Bất kể ở giai
đoạn theo đuổi ban đầu hay trong
giai đoạn yêu đương, mọi hành động
của họ đều tràn ngập sắc thái
kịch. Trong giai đoạn theo đuổi, họ
hành động vô cùng phô trương
và làm mọi cách để người kia yêu
mình. Khi tương tác, để thu hút sự
chú ý của người yêu, họ sẽ cường điệu
bày tỏ ý kiến của mình. Họ có
thể thổi phồng lời khen dành cho đối
phương nhưng cũng tùy tiện
chê bai người ấy. Ví dụ, khi thổ lộ
tình yêu, có thể họ sẽ dùng những
ngôn từ cường điệu "Ôi. Anh
yêu em nhiều lắm, nếu em muốn, anh
có thể cho em cả mạng sống của
mình" kết hợp với biểu cảm khoa
trương. Lúc hai người chia tay, họ
sẽ kể lể khắp nơi về sự đau khổ của
mình và đổ hết mọi tội lỗi lên đối
phương, dùng những từ ngữ cường
điệu để giãy bày "sự khổ sở"
của mình, ám thị người khác thông qua
những thăng trầm cảm xúc: "Thấy
không, tôi yêu người ấy đến thế, vì
người ấy tôi có thể từ bỏ tất cả
... Chúng tôi chia tay đều do người ấy,
tôi yêu người ấy nhiều như thế, tôi
hoàn hảo đến vậy, thế mà người
62
ấy bỏ tôi, phụ bạc tôi, tất cả đều
là lỗi của người ấy." Nhưng nhiều
lúc, người chứng kiến sẽ cảm thấy
người mang nhân cách kịch tính
nông cạn, giả tạo và không chân
thành. Cảm giác như khi bạn xem
một diễn viên dở vậy: Họ chìm đắm
trong vở kịch của mình, cảm thấy
mình diễn rất cảm động, nhưng người
đứng ngoài quan sát chỉ cảm
thấy gượng gạo. "Drama
king/drama queen" là từ chính xác nhất để
hình dung về những người mang nhân
cách kịch tính.
Cảm xúc thay đổi nhanh chóng, thất
thường
Cảm xúc của người mang nhân cách kịch
tính phong phú khác
thường, họ luôn thể hiện rất cường
điệu, thoạt nhìn vừa nhiệt tình
vừa hoạt bát. Nhưng cảm xúc của họ
thiếu ổn định và không thể liên
tục duy trì sự nhiệt tình. Phản ứng
cảm xúc của họ khiến người khác
khó hiểu, đôi khi mang đến cảm giác
thay đổi thất thường, không thể
lường trước. Ngoài ra, mọi người
cũng có thể thấy sự thay đổi cảm
xúc của họ thiếu chiều sâu - dường
như họ thay đổi cảm xúc mãnh
liệt như thế để thu hút sự chú ý của
người khác.
Ví dụ, một giây trước người mang
nhân cách kịch tính còn vui vẻ
chia sẻ với đối phương những chuyện
thường ngày của mình, nhưng
một giây sau họ lập tức trở mặt -
xa cách đối phương, gây chuyện bất
kể hoàn cảnh. Nguyên nhân họ thay đổi
cảm xúc có thể chỉ đơn giản
là do đối phương lỡ mất tập trung.
Dù người khác chỉ trỏ bàn tán,
họ cũng chẳng để tâm, thậm chí càng
nhiều người tới hóng chuyện
thì họ càng làm ầm ĩ hơn. Bất kể đối
phương xin lỗi thế nào, họ cũng
quyết không mềm lòng và mải đắm
chìm vào cơn thịnh nộ của bản
thân. Nhưng chỉ cần một câu nói vô
tình của đối phương, họ có thể
9 63
lập tức dừng cãi vã và lại vui vẻ nói cười như thể người ầm ĩ vừa rồi
hoàn toàn không phải họ.
Thích ảo tưởng, dễ bị ám thị
Trong tình yêu, người mang nhân
cách kịch tính thường lún sâu
vào những ảo tưởng, coi tưởng tượng
thành thực tế. Ví dụ, trong lúc
theo đuổi người khác, họ sẽ ám thị
bản thân rằng đối phương cũng
có thiện cảm với mình, việc này sẽ
cho họ can đảm để tiếp tục theo
đuổi. Lúc theo đuổi Ashley,
Scarlett luôn cho rằng anh ta cũng yêu
mình. Ashley thích những cô gái ăn
uống thoải mái nên Scarlett cố ép
bản thân ăn nhiều hơn đôi chút. Khi
Ashley muốn kết hôn với em họ
là Melanie, Scarlett lại ảo tưởng
nguyên nhân là vì cô chưa tỏ tình với
anh ta. Người mang nhân cách kịch
tính hay suy diễn về người yêu
dựa trên ý nghĩ chủ quan của mình.
Ví dụ, nếu hai người yêu nhau xảy
ra mâu thuẫn, người mang nhân cách
kịch tính sẽ chìm đắm vào ảo
tưởng và suy đoán về người yêu dựa
trên những tưởng tượng đó thay
vì chủ động trao đổi với người yêu.
Luôn muốn trở thành tâm điểm chú ý
Chúng ta đều nhận thấy người có
tính cách cởi mở và biết ăn nói
dễ dàng trở thành tâm điểm chú ý
hơn, người mang nhân cách kịch
tính cũng hiểu quy luật này. Trong
mối quan hệ tình cảm, họ thường
tỏ ra vô cùng hoạt bát nên rất dễ
khiến người khác yêu quý. Đặc biệt
lúc mới quen, họ sẽ làm mọi cách để
tỏ ra nhiệt tình, cởi mở, khiến
đối phương cảm thấy họ rất có sức
hút. Khi tầm mắt đối phương
không còn tập trung vào họ, họ sẽ
thực hiện một số hành vi cường
64
điệu, chẳng ngại phô trương hay diễn trò nhằm thu hút sự chú ý của
đối phương.
Ví dụ, khi tụ tập với bạn bè, người
mang nhân cách kịch tính sẽ tỏ
ra vô cùng săn sóc. Chẳng hạn lúc gọi
món, nghe có người nhắc tới
nấm, họ sẽ từ chối với vẻ ái ngại:
"Xin lỗi nhé, XX không thích vị nấm."
Trong bữa ăn, họ sẽ gặp thức ăn, lột
vỏ tôm và rót nước cho người
yêu, sau khi ăn xong lại mua sữa
chua, dặn dò người yêu rằng ăn lẩu
không tốt cho tiêu hóa ... Đây chẳng
phải một người yêu "lý tưởng"
sao? Nhưng ở trong chăn mới biết
chăn có rận. Người yêu "lý tưởng"
chúng ta thấy chưa chắc đã yêu
thương nửa kia của mình đến thế,
họ chỉ thích diễn cho người khác
xem thôi. Càng ở nơi đông đúc thì
người mang nhân cách kịch tính càng
phô trương, bởi họ yêu thích và
theo đuổi cảm giác được người khác
chú ý.
Không thể thủy chung với một mối
quan hệ
Người mang nhân cách kịch tính được
đánh giá rất dễ ngoại tình
bởi họ luôn dễ dàng thu hút sự chú
ý của người khác, họ cũng thích
ảo tưởng, luôn cho rằng quan hệ giữa
mình và người khác rất thân
thiết. Quả thực, người mang nhân
cách kịch tính không thể yêu và hy
sinh cho chỉ một người. Họ rất cảm
tính và thích sự kịch tính, không
chịu nổi sự nhàm chán và luôn tìm
kiếm những điều kích thích để
thỏa mãn nhu cầu của bản thân. Vì
thế một mối quan hệ thiếu thách
thức và cảm giác mới mẻ sẽ khiến họ
cảm thấy nhàm chán. Năng lực
xã giao bẩm sinh giúp họ theo đuổi
đối tượng mới dễ như trở bàn tay.
65
yêu một người mang nhân cách
kịch tính: Say đắm hướng về trung
tâm
sân khấu
Có người yêu mang nhân cách kịch
tính là trải nghiệm thế nào?
Người mang nhân cách kịch tính sẽ
biến mối tình trở thành sân khấu
biểu diễn của mình, mọi hành động của
họ chẳng khác gì một màn
trình diễn khoa trương. Họ thu hút
sự chú ý của người khác thông
qua màn trình diễn cường điệu.
Trong mối tình này, nửa kia giống
một bạn diễn đang phối hợp diễn với
họ. Đôi khi bên còn lại còn phải
đảm nhận vai phản diện, vô cùng khổ
sở.
Ban đầu, bạn sẽ ấn tượng trước sự
theo đuổi mãnh liệt của người
mang nhân cách kịch tính. Họ sẽ thường
xuyên bày tỏ tình cảm với
bạn, tỏ tình bằng những lời chỉ xuất
hiện trong các bộ phim thần
tượng. Mặc dù bạn có phần phản cảm
với cách làm khó hiểu ấy,
nhưng bạn vẫn tin họ thật lòng yêu
mình bởi họ thoải mái bày tỏ
tình yêu, muốn cho cả thế giới biết
tình yêu dành cho bạn. Lúc Hồ
Lan Thành theo đuổi Trương Ái Linh
cũng vậy. Ông ta sinh lòng yêu
mến bà qua một cuốn tiểu thuyết,
sau khi thấy hình của bà thì càng
66 *
ngoài tam voi cua ban.
chắc chắn đây là hình tượng "bạch
nguyệt quang1" trong lòng tất cả
đàn ông nên đã bắt đầu theo đuổi
bà. Ông ta chủ động tìm tới nhà
Trương Ái Linh, sau khi bị bà từ chối
thì bắt đầu viết thư rồi lặng lẽ
nhét chúng qua khe cửa nhà bà. Lần
đầu tiên gặp Trương Ái Linh, Hồ
Lan Thành đã nói về thu nhập, chiều
cao của đối phương và liệu hai
người có xứng đôi không. Dù cảm thấy
Hồ Lan Thành rất đường đột
nhưng một Trương Ái Linh chưa trải
sự đời vẫn nảy sinh thiện cảm vì
lời ngon tiếng ngọt của ông ta.
Nhưng khi tiếp xúc lâu hơn, bạn sẽ
phát hiện dù người mang nhân
cách kịch tính rất quan tâm săn
sóc, nhưng dường như vẫn có chỗ
không ổn. Họ sẽ công khai mọi chi
tiết trong mối quan hệ giữa hai
người để người khác ngưỡng mộ tình
yêu ấy. Trước mặt bạn bè, họ
thường xuyên nhắc đến bạn, nói muốn
đưa bạn đi du lịch, đi ăn những
món ngon bạn muốn ăn, muốn trao cho
bạn mọi thứ họ có. Trong các
buổi tụ tập, họ sẽ săn sóc bạn chu
đáo như chủ động gắp thức ăn,
thay bạn từ chối món bạn không
thích, thậm chí lập tức hành động vì
một câu nói bâng quơ của bạn. Mọi
người xung quanh đều cảm thấy
họ vô cùng yêu bạn, chỉ mình bạn biết
sự thật không phải vậy. Họ
đăng mọi chuyện khi hai bạn hẹn hò
lên mạng xã hội, nhưng trước đó
chưa từng hỏi ý kiến hay để ý tới cảm
xúc của bạn; họ tán gẫu với bạn
bè về chuyện liên quan tới bạn,
nhưng chưa bao giờ đề cập với bạn về
những chuyện đó, thậm chí còn ngó
lơ khi bạn nhắc tới; những món
họ từ chối thay bạn đều là những
món họ tưởng bạn "không thích".
Khi ở bên họ, bạn sẽ phát hiện mọi
điều họ làm tưởng chừng đều liên
1 Cụm từ xuất phát từ tiểu thuyết
Hoa Hồng Đỏ và Hoa Hồng Trắng của Trương Ái
Linh, ám chỉ những người hoặc những
thứ luôn trong trái tim bạn nhưng lại nằm
ip dib aum merin or
67
quan đến bạn nhưng thực chất hoàn toàn không. Họ không hiểu cảm
xúc của bạn, chưa bao giờ quan tâm
cảm nhận của bạn mà chỉ đang
đóng vai "người yêu lý tưởng".
Những việc họ làm vừa khiến họ tự
cảm động, vừa nhận được sự khen ngợi
của mọi người, còn bạn buộc
phải chịu đựng tất cả và phối hợp với
màn biểu diễn của họ. Với họ,
việc bạn có cần hay thích không chẳng
hề quan trọng.
Khi yêu, chúng ta đều hy vọng mình
là duy nhất của đối phương
và cũng mong đối phương có thể cùng
mình gìn giữ mối tình này.
Nhưng trong mối quan hệ tình cảm với
một người mang nhân cách
kịch tính, bạn sẽ phát hiện chỉ
riêng mình phải tuân thủ nguyên tắc
này. Khi thấy bạn tiếp xúc với người
khác giới, thay vì hỏi rõ ngọn
ngành, họ sẽ tự chìm đắm trong tưởng
tượng của bản thân, gây sự
với bạn bất kể hoàn cảnh, đổ lỗi
cho bạn đồng thời khiến mọi người
cho rằng bạn có lỗi. Cách hành xử
này khiến bạn rất đau lòng nhưng
lại chẳng thể giãi bày. Tuy nhiên,
chính những người mang nhân cách
kịch tính vẫn thường mập mờ với người
khác giới, thậm chí còn khoe
khoang với người yêu rằng mình được
rất nhiều người theo đuổi.
Khi bạn không thể chịu nổi sự đa
tình của họ và đề cập tới chuyện
chia tay, họ sẽ liên tục quấy rầy bạn
rồi kể lể với bạn bè chung của
hai người rằng họ yêu bạn thế nào,
không muốn rời xa bạn ra sao,
hy sinh vì mối tình này bao nhiêu
và bạn đã tuyệt tình đến mức nào.
Khả năng diễn xuất tuyệt vời của họ
khiến mọi người đều tin và cảm
thấy bạn đã phụ lòng họ, bạn là người
vô lý, không biết quý trọng
tình cảm của họ.
Yêu một người mang nhân cách kịch
tính rất mệt mỏi, bạn hoàn
toàn không biết họ sẽ nhập vai khi
nào và ở đâu; tuy không biết màn
diễn của họ nhằm mục đích gì nhưng
bạn vẫn phải nỗ lực phối hợp;
rõ ràng bạn không hề cảm nhận được tình yêu và sự cho đi ở họ,
nhưng vẫn phải nhận ánh mắt
"ngưỡng mộ" của người ngoài. Bạn tức
giận, phẫn nộ nhưng chẳng thể giải
thích. Chứng kiến những cảm xúc
thất thường, cách cư xử "drama
king/drama queen" và thái độ mập
mờ với người khác giới của họ, đôi
lúc bạn thấy hối hận khi đã yêu
một người như vậy.
o u6b chirl min pnDrin prian nani
fenig Uso unn nem soh 5808
hô tre để trơ, thạnh tịm điện tụa
Ca
nerin prim lbup rsri pnoo av isb
nib ,mat naup sbub uss Drtn บก
ong
n hào dạnn cho ng
ai cua người yêu
ọr làv phơt nsup tê1 bộiv ải ý ur
mbib mst
กรt
อีข กริทท ถูกอิว .อก ฮูกจ์ /ซุ บ้กัว มูล กริอ) ภiี-อิซ
โซซ รัว คดธือ บริก
69
Thấu hiểu người mang nhân cách
kịch tính: thiếu cảm giác chân thực
Sự hình thành nhân cách kịch tính
thường liên quan đến việc không
được thoả mãn nhu cầu phát triển
trong những năm tháng đầu đời
như nhu cầu được quan tâm, dẫn dắt
và công nhận. Người mang nhân
cách kịch tính thường cho rằng nếu
không nhận được sự chú ý, quan
tâm và ngưỡng mộ của người khác thì
bản thân thật vô giá trị.
Trong thời thơ ấu, người mang nhân
cách kịch tính thường có bố
hoặc mẹ thích thể hiện tình cảm với
con bằng những cách thức phô
trương. Đứa trẻ sẽ tiếp thu phương
thức biểu đạt tưởng như có ý
nghĩa này, cố gắng để bản thân
thích ứng với nó và duy trì cách sống
đó. Nguyên nhân cốt lõi của việc
này chính là thiếu tự tin vào năng lực
của bản thân. Logic trong nội tâm của
họ là: Nếu không được người
khác chú ý đến thì có nghĩa mình đã
bị chối bỏ, mình không thể chịu
nổi điều đó nên phải gây ấn tượng mạnh,
phải thật thu hút và quyến
rũ. Họ dốc hết sức "biểu diễn"
để đạt được sự công nhận và chú ý của
người khác nhưng đồng thời cũng sợ
bị chỉ trích. Tóm lại, trở thành
tâm điểm chú ý là việc rất quan trọng
với họ.
Trên thực tế, người mang nhân cách
kịch tính, ái kỷ và phụ thuộc
đều dành cả đời để tìm kiếm sự chú
ý, ủng hộ, công nhận và tán
70
thưởng. Nhưng cách biểu đạt cảm xúc của người mang nhân cách
kịch tính lại hời hợt và cường điệu
hơn. Khi giao tiếp với người khác,
câu từ của họ thiếu các chi tiết nhỏ
lẻ, cảm xúc không ổn định và biểu
hiện rất "kịch", ví dụ từ
biểu cảm, giọng điệu đến thái độ đều cường
điệu ... Nguyên nhân của những biểu
hiện này là nỗi khó chịu tột cùng
khi bị người khác xem nhẹ. Với họ,
sự hài lòng ngay tức khắc là điều
trọng yếu còn những đánh giá tiêu cực
về biểu hiện của họ lại ít quan
trọng hơn.
Niềm tin cốt lõi của họ là:
"Năng lực của mình còn thiếu sót, mình
không thể thu hút sự chú ý của người
khác nên cần một số phương
thức phô trương hỗ trợ để trở thành
tâm điểm của đám đông." Hình
tượng họ xây dựng cho mình thường
là "ưu tú, thu hút, rất được
yêu quý, có sức hấp dẫn, thú vị"
nên nửa kia hoàn hảo dành cho họ
thường là người mang nhân cách phụ
thuộc. Sự ỷ lại của người yêu
khiến người mang nhân cách kịch
tính cảm thấy bản thân có sức
mạnh và năng lực khống chế. Trải
nghiệm trong thời kỳ niên thiếu
đóng vai trò vô cùng quan trọng đối
với hành vi của một người mang
nhân cách kịch tính khi trưởng
thành. Họ sợ bị người khác ngó lơ nên
cố gắng thể hiện bản thân. Những
người này có xu hướng đề cao
mối quan hệ giữa mình và người
khác, trong khi thực tế đối phương
chẳng hề quan tâm đến họ. Dù thỉnh
thoảng họ cũng ý thức được
điều đó nhưng vẫn tự lừa gạt bản
thân: "Họ thực sự không thể sống
thiếu mình, mình rất được yêu mến."
n ueid 6l
ert ononduxcothdoit dajwbio
náhvpnam iuon subdit
dair goskiaib phörhhortpanquệib
71
Cách chung sống hòa hợp với người yêu
mang nhân cách kịch tính: chuyển cảnh
Người mang nhân cách kịch tính bề
ngoài có vẻ nhiệt tình và hoạt
bát nhưng thực tế nội tâm lại rất
cô đơn. Họ thích và giỏi thể hiện
bản thân, đồng thời thu hút sự chú
ý của mọi người xung quanh bằng
những hành vi khoa trương hoặc thậm
chí không thỏa đáng. Cảm xúc
dễ thay đổi cũng là một dấu hiệu
cho thấy sự yếu đuối của họ. Khi
phân tích sâu hơn, chúng ta sẽ phát
hiện người mang nhân cách kịch
tính vô cùng đáng thương, sở dĩ họ
phải thu hút sự chú ý của người
khác bằng những cách thể hiện cường
điệu là bởi họ thường xuyên
bị làm ngơ trong quá trình trưởng
thành. Nên nếu bạn thật lòng yêu
một người mang nhân cách kịch tính,
hãy cho họ thời gian trưởng
thành, đối đãi với họ bằng sự chân
thành và thiện chí dù quá trình này
thường rất khó khăn. Vậy mối tình của
hai bạn tốt đẹp
hơn? Đừng ngại thử những cách dưới
đây.
1. Thấu hiểu đối phương: Hành vi kịch
tính hóa là biểu hiện
bình thường
Cách cư xử của người mang nhân cách
kịch tính có xu hướng khá
cường điệu, nhưng họ không cho rằng
mình đang "diễn" mà cảm thấy
72 chu
hành vi của mình rất bình thường. Lý do khiến họ cư xử khoa trương là
vì khi đối mặt với vấn đề, cảm xúc
của người mang nhân cách kịch tính
càng mãnh liệt hơn, họ hy vọng có
thể thu hút sự chú ý của đối phương
bằng cách đó. Nếu bạn yêu một người
mang nhân cách kịch tính và
muốn tiếp tục mối quan hệ tình cảm
này, việc đầu tiên cần làm là cố
gắng thấu hiểu đối phương, hiểu rằng
hành vi cường điệu là một phần
tất yếu trong nhân cách của họ. Việc
gây gổ với bạn không phân biệt
hoàn cảnh, hay khoe khoang mọi điều
liên quan đến tình cảm của hai
bạn đều là cách để họ đạt được sự tự
tin và giảm cảm giác thất vọng.
Do đó, thay vì tức giận khi họ biểu
hiện thái quá, hãy thử chấp nhận.
Người ngoài sẽ thấy hành động của
người mang nhân cách kịch
tính khá buồn cười, đồng thời có thể
chế giễu ngôn từ và cử chỉ đầy
tính cường điệu của họ. Nhưng là
người yêu, người thân thiết với họ,
bạn không thể cười nhạo hay trêu chọc
hành vi của họ giống người
khác. Bởi bề ngoài người mang nhân
cách kịch tính có vẻ tràn đầy tự
tin nhưng thực tế lại rất dễ tổn
thương và vô cùng để ý đến cái nhìn
của mọi người. Đối mặt với sự trêu
đùa của bạn, họ thường không
phân biệt được bạn đang trêu chọc
hay nhạo báng họ. Vì vậy, cảm
xúc của họ sẽ mãnh liệt hơn hằn người
khác và vô cùng kích động,
cảm thấy bạn không thấu hiểu, không
quan tâm đến họ. Họ sẽ dùng
phương thức cực đoạn để thu hút sự
chú ý của người yêu như khóc
lóc thảm thương, thậm chí thực hiện
các hành vi tự hại hoặc tự sát.
2. Trao cho họ sân khấu: Tôn trọng
màn biểu diễn của họ
Cảm xúc dễ thay đổi, hành vi khoa
trương như diễn kịch đều là
cách họ thu hút sự chú ý của người
khác. Nếu bạn thử ngăn cản thì có
73
thể họ sẽ thay đổi vì thể diện của bản thân, nhưng sẽ không nghiêm
túc suy nghĩ liệu hành động của
mình có hợp lý không, thậm chí còn
cư xử thái quá hơn nếu lần sau gặp
phải tình huống tương tự. Vì vậy,
trong điều kiện không làm tổn
thương mình và những người khác
hãy trao cho họ một phần sân khấu,
cho phép họ được biểu diễn.
Ngoài ra, người mang nhân cách kịch
tính rất cần khán giả và sự
công nhận của người khác, với tư
cách người yêu, bạn chính là khán
giả tốt nhất của họ. Nên khi phát
hiện họ bắt đầu biểu diễn, đừng cắt
ngang hay kéo họ ra khỏi ảo tưởng của
mình mà hãy đứng ở góc độ
khán giả để phối hợp với màn biểu
diễn của họ, phô ra những phản
ứng họ mong đợi. Dĩ nhiên trong quá
trình này, bạn phải khống chế
mức độ phù hợp, không thờ ơ với màn
biểu diễn của họ cũng không
để họ liên tục đắm chìm trong cảm
giác thỏa mãn mà nó đem lại.
3. Điều chỉnh thích hợp: Cho họ biết
cách làm đúng đắn
Khi ở bên người yêu, bạn có thể dần
điều chỉnh hành vi của đối
phương: công nhận và khen ngợi những
hành vi đúng đắn không
thường thể hiện của họ. Bạn có thể
phối hợp có chừng mực khi
hành động của họ bắt đầu kịch tính
hóa, còn khi họ hành động bình
thường, hãy bày tỏ sự tán thưởng với
họ. Thông qua phương thức
này, bạn có thể dần dần khiến người
mang nhân cách kịch tính từ bỏ
hành vi cường điệu.
74 3
Nhận xét
Đăng nhận xét