Tình yêu của nhân cách kịch tính

Tình yêu của

nhân cách kịch tính

 

Con nhím kịch tính là minh tinh với bộ gai lấp lánh.

 

Biểu diễn chính là thế giới của tôi

Bộ phim Gone with the Wind (Cuốn theo chiều gió) chuyển thể từ

tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Margaret Mitchell được mệnh danh

là "sử thi của một người phụ nữ". Bộ phim lấy bối cảnh Nội chiến Mỹ1

kể về quá trình trưởng thành và đấu tranh chống lại số phận của nữ

chính Scarlett O'Hara. Cô xinh đẹp, thông minh, tính cách kiên cường

và đặc biệt thu hút cánh đàn ông. Từ Charles Hamilton đến Frank

Kennedy và cả Rhett Butler, cô liên tục giành được tình yêu của họ.

Nhưng với riêng Ashley Wilkes, cô không bao giờ có được trái tim

của anh ta. Sau khi Nội chiến Mỹ kết thúc, cô mới nhận ra người mình

yêu nhất là ai.

 

Xinh đẹp và giàu có là vốn liếng của cô ấy

 

Scarlett là con gái cả của một điền chủ giàu có sở hữu đồn điền

trồng bông Tara. Cô có ngoại hình xinh đẹp, tính cách kiêu ngạo và có

thể thoải mái điều khiển các chàng trai xung quanh. Các thanh niên

thuộc tầng lớp thượng lưu đều vây quanh cô và rất tự hào khi được

"cống hiến" cho cô. Scarlett thích tham dự các buổi tiệc. Bất kể đi tới

 

1 Cuộc chiến giữa Liên minh miền Bắc (đại diện giai cấp tư sản) và Liên minh miền

Nam (đại diện chế độ chủ nô) từ năm 1861 đến 1865 ở Mỹ. Kết quả quân miền Bắc

thắng lợi, chế độ nô lệ bị bãi bỏ.

 

 

 

 

53
đâu, cô cũng thu hút ánh nhìn của người khác, trở thành tâm điểm

chú ý, khiến vô số người xiêu lòng vì mình.

 

Mở đầu bộ phim, Scarlett tham dự một buổi tiệc. Cô nói với

Charles: "Chao ôi, anh vẫn điển trai như thế ... Charles, em muốn dự

tiệc ngoài trời với anh, mong anh đừng nói chuyện với người phụ nữ

khác bởi có thể em sẽ ghen đấy." Vừa quay đầu đi, cô lại nói với một

người đàn ông khác tên Frank rằng: "Bộ râu này khiến anh bảnh trai

lắm, Charles và Ralph mời em dự tiệc ngoài trời cùng họ, nhưng em

từ chối vì đã nhận lời anh trước rồi đấy." Sau đó, cô lại nói với hai

anh em Brent và Stuart rằng: "Hai anh thật đẹp trai, nhưng em không

muốn nói chuyện với hai anh nữa vì em giận rồi. Cả ngày nay các anh

chẳng thèm để ý đến em, em mặc bộ váy dạ hội xấu xí này cũng bởi

các anh thích nó, em còn muốn cùng các anh dự tiệc ngoài trời đấy."

Cách biểu đạt kịch tính hóa và cường điệu của Scarlett dễ dàng thu

hút sự chú ý của những người đàn ông trong bữa tiệc, ngay cả Ashley

cũng phải thốt lên: "Cô đã cướp mất trái tim của tất cả những người

đàn ông ở đây." Scarlett không quan tâm liệu những người đàn ông

ở buổi tiệc đã có nửa kia chưa, cô chỉ muốn trở thành tâm điểm chú

ý. Khi mọi người thảo luận về chủ đề cô không am hiểu là chiến tranh,

cô sẽ tìm mọi cách chuyển sự chú ý về buổi tiệc ngoài trời. Sở hữu

lòng ham hư vinh vô cùng mãnh liệt, cô cho rằng mình có thể chinh

phục tất cả đàn ông bằng sự xinh đẹp của mình. Cô rất tận hưởng

cảnh một đám đàn ông vây quanh và phục tùng mình.

 

Câu chuyện bắt đầu từ một khát khao sai lầm

 

Mặc dù nhận được sự ái mộ của hầu hết những người đàn ông

thuộc tầng lớp thượng lưu trong vùng, nhưng Scarlett lại xem thường

 

54
những tình cảm có được dễ dàng như trở bàn tay đó và cho rằng

người mình yêu là anh chàng Ashley ở đồn điền Twelve Oaks. Trong

nhận thức của Scarlett, cô chính là trung tâm của thế giới và có thể

dễ dàng đạt được bất kỳ người hay đồ vật nào mình muốn. Vì vậy,

cô cố chấp cho rằng mình là tình yêu đích thực của Ashley - "Ashley

không hề biết tôi yêu anh ấy, tôi phải nói cho anh ấy biết tôi yêu

anh ấy và anh ấy sẽ không thể kết hôn với Melanie" và "Làm sao em

ghét anh được chứ, em biết anh thích em mà". Tại sao Scarlett nghĩ

như vậy? Một mặt, Scarlett là người luôn lấy mình làm trung tâm;

mặt khác, cô rất dễ bị ám thị và ảnh hưởng bởi hành động hay cử chỉ

của người khác, từ đó nảy sinh ảo tưởng rằng mình có quan hệ rất

gần gũi với đối phương. Ashley hâm mộ và đánh giá cao sự gan dạ,

không tuân theo những khuôn phép gò bó trong xã hội của Scarlett

nên mỗi lần được cô quyến rũ, anh ta luôn cư xử rất lịch sự và đúng

mực. Nhưng chính sự "mập mờ" này lại khiến Scarlett lầm tưởng anh

ta cũng yêu cô.

 

Vì vậy, khi biết Ashley sẽ kết hôn với em họ Melanie, Scarlett vẫn

mạnh dạn tỏ tình, cô bày tỏ vô cùng tha thiết: "Ashley, em yêu anh,

em yêu anh." Khi Ashley từ chối lời tỏ tình của cô và nói muốn kết hôn

với Melanie, Scarlett lập tức trở mặt rồi mắng mỏ Ashley dù trước đó

đã liên tục nói "em không ghét anh". Đây là quá trình thể hiện cảm

xúc vô cùng kịch tính hóa của Scarlett, từ "em yêu anh" trở thành "em

ghét anh" rồi đến cái tát rất mạnh dành cho Ashley, tất cả chỉ gói gọn

trong khoảng một phút. Không những thế, ngay sau khi bị Ashley từ

chối, Scarlett lập tức kết hôn với Charles, một "cây si" mà bình thường

cô chẳng thèm để mắt đến. Đáng tiếc cô không biết hành động này

không thể chọc tức người không yêu mình.

 

 55
Đánh mất bản thân trong khi "biểu diễn"

 

Sau khi người chồng đầu tiên - Charles - qua đời vì bệnh sởi trong

khi tham gia Nội chiến Mỹ, Scarlett mặc đồ góa phụ tới dự bữa tiệc

gây quỹ của quân đội. Người chủ trì bữa tiệc, bác sĩ Meade tuyên bố

nếu các quý ông tham dự bữa tiệc muốn khiêu vũ cùng quý cô hay

quý bà nào thì phải đấu giá, toàn bộ số tiền đấu giá sẽ được quyên

góp cho quân đội. Rhett Butler đã đưa ra một cái giá rất cao để mời

Scarlett khiêu vũ cùng mình. Bác sĩ Meade đã thay mặt Scarlett từ

chối lời mời này với lý do cô đang để tang người chồng quá cố,

nhưng cô lại nói: "Không, tôi đồng ý. Tôi không quan tâm anh muốn

gì, cũng không để ý họ dị nghị, tôi chỉ muốn khiêu vũ! Khiêu vũ! Cho

dù đêm nay có khiêu vũ cùng Abraham Lincoln1, tôi cũng chẳng để

tâm." Trong bối cảnh thời đại lúc bấy giờ, là một góa phụ, Scarlett

đáng ra không nên lộ diện trước mặt mọi người, nhưng cô không

phải một người phụ nữ bận tâm đến miệng lưỡi thế gian. Trở thành

tâm điểm chú ý của mọi người mới là ưu tiên của cô. Scarlett có khát

vọng riêng, nhạy cảm và rất khoa trương. Cô theo đuổi sự kích thích

các giác quan và liên tục trở thành trung tâm của sự chú ý. Vì vậy cô

chấp nhận lời mời của Rhett và vui vẻ khiêu vũ dưới cái nhìn và tiếng

xì xào bàn tán của tất cả mọi người trong bữa tiệc.

 

Chiến tranh tràn đến Tara, để bảo vệ quê nhà của mình, Scarlett đã

vào tù thăm Rhett với hy vọng nhận được sự hỗ trợ tài chính từ anh.

Cô nghĩ đủ mọi cách để có thể vào trại giam và phô bày sự quyến rũ

của phái nữ trước mặt Rhett. Nhưng khi biết Rhett không thể giúp

mình, cô lập tức trở mặt và rời đi. Trên đường trở về, cô gặp vị hôn

 

1 Tổng thống Mỹ thứ 16 (nhiệm kỳ 1861 - 1865).

 

56 *

phu của em gái, Frank Kennedy, hiện đã thành đạt. Vì Tara, Scarlett

lại phô bày sức hút của bản thân, chen chân vào mối tình của em gái.

Biểu diễn đã ngấm vào tận xương tủy của Scarlett. Cô không có tình

cảm chân thành và tương đối tự cao. Bất kể việc tới thăm Rhett hay

quyến rũ Frank, cô đều làm vì muốn đạt được mục đích của mình. Sự

nhiệt tình của cô đều nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân. Nếu nhu cầu

không được đáp ứng, cô sẽ lập tức trở mặt.

 

Sau đó, Scarlett gặp cướp trong một lần đi ngang qua khu ổ chuột,

người chồng thứ hai của cô đã đi trả thù cùng những người khác

nhưng không may bị giết. Scarlett trở thành góa phụ lần thứ hai. Sau

khi chồng mất chưa lâu, bất chấp sự can ngăn của bạn bè và thân

thích, Scarlett đồng ý kết hôn với Rhett dù đang trong giai đoạn để

tang. Rhett phát tài nhờ buôn bán súng đạn trong thời chiến loạn,

một việc bị giới thượng lưu rất coi thường nhưng Scarlett chẳng

quan tâm. Chỉ cần có thể sống những ngày tháng sung túc, không

phải chịu cảnh đói rét, những chuyện khác không quan trọng với cô.

Đương nhiên, trong trái tim Scarlett, người cô yêu và muốn kết hôn

không phải ba người chồng đó mà là người cô nhớ mãi không quên

- Ashley. Cô luôn nắm bắt mọi cơ hội để thổ lộ tình cảm với Ashley.

Suy nghĩ này kéo dài đến tận khi Melanie qua đời, Rhett từ bỏ cô

và ra đi. Đến lúc này Scarlett mới nhận ra người mình thật lòng yêu

thương là Rhett.

 

Scarlett cố chấp và ích kỷ, chưa bao giờ bận tâm đến đánh giá của

người khác về mình, chỉ muốn thỏa mãn mong muốn của bản thân.

Cô luôn muốn là tâm điểm chú ý. Khi Ashley không ái mộ cô như

những người đàn ông khác, cô cố chấp theo đuổi đối phương. Khi

giao thiệp với những người đàn ông khác, bất kể đối phương đã có

 

 57
nửa kia hay chưa, Scarlett luôn dùng ngôn từ cường điệu và kịch tính

hóa để trêu đùa họ. Cô rất dễ bị ám thị, chính vì coi thái độ lịch sự của

Ashley với mình thành tình yêu nên cô mới một mực cho rằng mình

yêu Ashley và Ashley cũng yêu mình. Cảm xúc của Scarlett sẽ thay đổi

chóng mặt khi đối phương có ý từ chối cô - giây trước cô còn nài nỉ

và trìu mến nhưng giây sau đã trở nên lạnh lùng, thậm chí giận dữ.

Cô có thể đóng nhiều vai khác nhau để thỏa mãn nhu cầu cá nhân: Vì

muốn Ashley ghen, cô đã kết hôn với Charles; để có được tiền tài, cô

giả vờ yêu mến Rhett. Cuộc đời cô tràn đầy kịch tính, đó là hiện thân

của nhân cách kịch tính.

 

 

58 93
Lược đo tình yêu của nhân cách

H. A6OD

kịch tính: tôi luôn đứng dưới ánh đền

sân khâu

 

Một mối tình sẽ ra sao nếu một bên mang nhân cách kịch tính?

 

Trong mối quan hệ tình cảm, nếu có một bên mang nhân cách

kịch tính thì mối quan hệ này sẽ có rất nhiều "sóng gió". Ban đầu,

người mang nhân cách kịch tính sẽ hành động có chừng mực, kiềm

chế bản tính cá nhân nhằm thu hút sự chú ý của đối phương. Rất

nhiều hành động của họ khiến đối phương cảm thấy họ giống nhân

vật chính trong một vở kịch. Với người mang nhân cách kịch tính, ở

đâu cũng là sân khấu dành riêng cho họ biểu diễn. Họ sẽ dùng những

cử chỉ cường điệu để thu hút sự chú ý của đối phương. Nhưng biểu

diễn không phải thực tế, theo thời gian, màn biểu diễn này cũng sẽ

đến hồi kết. Tình cảm của người mang nhân cách kịch tính dễ thay

đổi và hời hợt, đồng nghĩa họ không thể mãi trao tình cảm cho một

mối tình. Người mang nhân cách kịch tính luôn có mối quan hệ mập

mờ với người khác giới, dù đã có đối tượng mình muốn theo đuổi, họ

vẫn lợi dụng ưu thế ngoại hình và hành động phô trương để thu hút

sự chú ý của người khác. Khi mối quan hệ phát triển sâu sắc hơn, đối

 

 59
phương sẽ phát hiện họ chỉ đang diễn kịch chứ không hề tốt đẹp như

những gì thể hiện bên ngoài. Cảm xúc của họ không ổn định, không

biết cách cho đi. Khi hai người bên nhau, chỉ cần một chút không hài

lòng, người mang nhân cách kịch tính sẽ gây gổ, thậm chí thực hiện

một số hành vi cực đoan. Họ sẽ tranh cãi với người yêu bất kể mọi

trường hợp. Khi gặp phải vấn đề, họ không chủ động trao đổi với

người yêu mà thích tự suy diễn. Những điều này khiến người yêu họ

thất vọng sâu sắc.

 

Tình yêu của người mang nhân cách kịch tính giống tình yêu của

Hồ Lan Thành1 và Trương Ái Linh2. Hồ Lan Thành vừa gặp Trương Ái

Linh đã theo đuổi bà rất cuồng nhiệt, bày tỏ sự yêu mến lẫn ngưỡng

mộ với bà. Lần đầu gặp bà, ông ta đã nói không ngừng suốt năm, sáu

tiếng đồng hồ. Hồ Lan Thành đưa Trương Ái Linh về tới đầu ngõ, khi

hai người sánh bước bên nhau, ông ta bỗng nói: "Vóc dáng em cao

thế này thì phải làm sao đây?" "Thì phải làm sao đây" muốn nói đến

chiều cao của hai người không tương xứng, ngụ ý ông ta đã coi hai

người như một cặp tình nhân. Nhưng lúc đó Hồ Lan Thành đã có gia

đình, vậy mà vẫn ảo tưởng có thể trở thành một đôi với Trương Ái

Linh. Ông ta theo đuổi Trương Ái Linh vô cùng cuồng nhiệt, nhưng

sau này khi kể lại, ông ta luôn làm như vô tình nhưng thực ra là cố ý

tiết lộ Trương Ái Linh chủ động theo đuổi mình, bà mới là người động

lòng trước. Trương Ái Linh từng tặng Hồ Lan Thành một tấm ảnh, phía

sau có dòng chữ: "Gặp anh, cô trở nên nhỏ bé, nhỏ bé đến mức chìm

vào cát bụi nhưng trong lòng lại rất hân hoan, nên từ trong cát bụi

nở ra những đóa hoa." Hồ Lan Thành rêu rao câu này với tất cả mọi

 

1Nhà văn người Trung Quốc, người chong đầu tiên của Trương Ái Linh.

2 Nhà văn người Trung Quốc, người vợ thứ ba của Hồ Lan Thành.

 

60 % nhí
người. Với ông ta, Trương Ái Linh chẳng khác gì tiên nữ, có thể yêu

đương với tiên nữ là chuyện đáng để khoe khoang đến nhường nào!

 

Đa số những người mang nhân cách kịch tính đều là "diễn viên"

giống Hồ Lan Thành. Họ ham hư vinh, rất giỏi đáp ứng sở thích của

người khác, nhưng khó duy trì sự chung thủy trong một mối tình. Họ

liên tục thu hút người khác giới bằng sức hút cá nhân, trong mối quan

hệ tình cảm, người mang nhân cách kịch tính luôn tìm cớ cho mọi

hành động của mình. Dù đối phương cảm thấy họ có rất nhiều lỗi lầm

nhưng họ vẫn có thể hợp thức hóa hành động của mình. Vì vậy, trong

tình yêu, nếu một bên mang nhân cách kịch tính thì mối quan hệ nhất

định sẽ mơ hồ, thiếu chân thực và khiến bên còn lại phải thất vọng.

 

nệit vút prữo madn pnourq fob orl rinéb nerl iól pnőrlq iörlt örit

 

munh unn tộm mo  82 61
Chân dung tình yêu của nhân cách

kịch tính: điều bạn nhìn thấy

không phải con người thật của tôi

 

Hành vi kịch tính hóa, khát vọng biểu diễn mãnh liệt

Luôn biểu diễn là đặc điểm nổi bật nhất ở những người mang

nhân cách kịch tính. Bất kể ở giai đoạn theo đuổi ban đầu hay trong

giai đoạn yêu đương, mọi hành động của họ đều tràn ngập sắc thái

kịch. Trong giai đoạn theo đuổi, họ hành động vô cùng phô trương

và làm mọi cách để người kia yêu mình. Khi tương tác, để thu hút sự

chú ý của người yêu, họ sẽ cường điệu bày tỏ ý kiến của mình. Họ có

thể thổi phồng lời khen dành cho đối phương nhưng cũng tùy tiện

chê bai người ấy. Ví dụ, khi thổ lộ tình yêu, có thể họ sẽ dùng những

ngôn từ cường điệu "Ôi. Anh yêu em nhiều lắm, nếu em muốn, anh

có thể cho em cả mạng sống của mình" kết hợp với biểu cảm khoa

trương. Lúc hai người chia tay, họ sẽ kể lể khắp nơi về sự đau khổ của

mình và đổ hết mọi tội lỗi lên đối phương, dùng những từ ngữ cường

điệu để giãy bày "sự khổ sở" của mình, ám thị người khác thông qua

những thăng trầm cảm xúc: "Thấy không, tôi yêu người ấy đến thế, vì

người ấy tôi có thể từ bỏ tất cả ... Chúng tôi chia tay đều do người ấy,

tôi yêu người ấy nhiều như thế, tôi hoàn hảo đến vậy, thế mà người

 

62

 

ấy bỏ tôi, phụ bạc tôi, tất cả đều là lỗi của người ấy." Nhưng nhiều

lúc, người chứng kiến sẽ cảm thấy người mang nhân cách kịch tính

nông cạn, giả tạo và không chân thành. Cảm giác như khi bạn xem

một diễn viên dở vậy: Họ chìm đắm trong vở kịch của mình, cảm thấy

mình diễn rất cảm động, nhưng người đứng ngoài quan sát chỉ cảm

thấy gượng gạo. "Drama king/drama queen" là từ chính xác nhất để

hình dung về những người mang nhân cách kịch tính.

 

Cảm xúc thay đổi nhanh chóng, thất thường

Cảm xúc của người mang nhân cách kịch tính phong phú khác

thường, họ luôn thể hiện rất cường điệu, thoạt nhìn vừa nhiệt tình

vừa hoạt bát. Nhưng cảm xúc của họ thiếu ổn định và không thể liên

tục duy trì sự nhiệt tình. Phản ứng cảm xúc của họ khiến người khác

khó hiểu, đôi khi mang đến cảm giác thay đổi thất thường, không thể

lường trước. Ngoài ra, mọi người cũng có thể thấy sự thay đổi cảm

xúc của họ thiếu chiều sâu - dường như họ thay đổi cảm xúc mãnh

liệt như thế để thu hút sự chú ý của người khác.

 

Ví dụ, một giây trước người mang nhân cách kịch tính còn vui vẻ

chia sẻ với đối phương những chuyện thường ngày của mình, nhưng

một giây sau họ lập tức trở mặt - xa cách đối phương, gây chuyện bất

kể hoàn cảnh. Nguyên nhân họ thay đổi cảm xúc có thể chỉ đơn giản

là do đối phương lỡ mất tập trung. Dù người khác chỉ trỏ bàn tán,

họ cũng chẳng để tâm, thậm chí càng nhiều người tới hóng chuyện

thì họ càng làm ầm ĩ hơn. Bất kể đối phương xin lỗi thế nào, họ cũng

quyết không mềm lòng và mải đắm chìm vào cơn thịnh nộ của bản

thân. Nhưng chỉ cần một câu nói vô tình của đối phương, họ có thể

 

9 63
lập tức dừng cãi vã và lại vui vẻ nói cười như thể người ầm ĩ vừa rồi

hoàn toàn không phải họ.

 

Thích ảo tưởng, dễ bị ám thị

Trong tình yêu, người mang nhân cách kịch tính thường lún sâu

vào những ảo tưởng, coi tưởng tượng thành thực tế. Ví dụ, trong lúc

theo đuổi người khác, họ sẽ ám thị bản thân rằng đối phương cũng

có thiện cảm với mình, việc này sẽ cho họ can đảm để tiếp tục theo

đuổi. Lúc theo đuổi Ashley, Scarlett luôn cho rằng anh ta cũng yêu

mình. Ashley thích những cô gái ăn uống thoải mái nên Scarlett cố ép

bản thân ăn nhiều hơn đôi chút. Khi Ashley muốn kết hôn với em họ

là Melanie, Scarlett lại ảo tưởng nguyên nhân là vì cô chưa tỏ tình với

anh ta. Người mang nhân cách kịch tính hay suy diễn về người yêu

dựa trên ý nghĩ chủ quan của mình. Ví dụ, nếu hai người yêu nhau xảy

ra mâu thuẫn, người mang nhân cách kịch tính sẽ chìm đắm vào ảo

tưởng và suy đoán về người yêu dựa trên những tưởng tượng đó thay

vì chủ động trao đổi với người yêu.

 

Luôn muốn trở thành tâm điểm chú ý

 

Chúng ta đều nhận thấy người có tính cách cởi mở và biết ăn nói

dễ dàng trở thành tâm điểm chú ý hơn, người mang nhân cách kịch

tính cũng hiểu quy luật này. Trong mối quan hệ tình cảm, họ thường

tỏ ra vô cùng hoạt bát nên rất dễ khiến người khác yêu quý. Đặc biệt

lúc mới quen, họ sẽ làm mọi cách để tỏ ra nhiệt tình, cởi mở, khiến

đối phương cảm thấy họ rất có sức hút. Khi tầm mắt đối phương

không còn tập trung vào họ, họ sẽ thực hiện một số hành vi cường

 

64
điệu, chẳng ngại phô trương hay diễn trò nhằm thu hút sự chú ý của

đối phương.

 

Ví dụ, khi tụ tập với bạn bè, người mang nhân cách kịch tính sẽ tỏ

ra vô cùng săn sóc. Chẳng hạn lúc gọi món, nghe có người nhắc tới

nấm, họ sẽ từ chối với vẻ ái ngại: "Xin lỗi nhé, XX không thích vị nấm."

Trong bữa ăn, họ sẽ gặp thức ăn, lột vỏ tôm và rót nước cho người

yêu, sau khi ăn xong lại mua sữa chua, dặn dò người yêu rằng ăn lẩu

không tốt cho tiêu hóa ... Đây chẳng phải một người yêu "lý tưởng"

sao? Nhưng ở trong chăn mới biết chăn có rận. Người yêu "lý tưởng"

chúng ta thấy chưa chắc đã yêu thương nửa kia của mình đến thế,

họ chỉ thích diễn cho người khác xem thôi. Càng ở nơi đông đúc thì

người mang nhân cách kịch tính càng phô trương, bởi họ yêu thích và

theo đuổi cảm giác được người khác chú ý.

 

Không thể thủy chung với một mối quan hệ

Người mang nhân cách kịch tính được đánh giá rất dễ ngoại tình

bởi họ luôn dễ dàng thu hút sự chú ý của người khác, họ cũng thích

ảo tưởng, luôn cho rằng quan hệ giữa mình và người khác rất thân

thiết. Quả thực, người mang nhân cách kịch tính không thể yêu và hy

sinh cho chỉ một người. Họ rất cảm tính và thích sự kịch tính, không

chịu nổi sự nhàm chán và luôn tìm kiếm những điều kích thích để

thỏa mãn nhu cầu của bản thân. Vì thế một mối quan hệ thiếu thách

thức và cảm giác mới mẻ sẽ khiến họ cảm thấy nhàm chán. Năng lực

xã giao bẩm sinh giúp họ theo đuổi đối tượng mới dễ như trở bàn tay.

 

 65
yêu một người mang nhân cách

kịch tính: Say đắm hướng về trung tâm

sân khấu

 

Có người yêu mang nhân cách kịch tính là trải nghiệm thế nào?

Người mang nhân cách kịch tính sẽ biến mối tình trở thành sân khấu

biểu diễn của mình, mọi hành động của họ chẳng khác gì một màn

trình diễn khoa trương. Họ thu hút sự chú ý của người khác thông

qua màn trình diễn cường điệu. Trong mối tình này, nửa kia giống

một bạn diễn đang phối hợp diễn với họ. Đôi khi bên còn lại còn phải

đảm nhận vai phản diện, vô cùng khổ sở.

 

Ban đầu, bạn sẽ ấn tượng trước sự theo đuổi mãnh liệt của người

mang nhân cách kịch tính. Họ sẽ thường xuyên bày tỏ tình cảm với

bạn, tỏ tình bằng những lời chỉ xuất hiện trong các bộ phim thần

tượng. Mặc dù bạn có phần phản cảm với cách làm khó hiểu ấy,

nhưng bạn vẫn tin họ thật lòng yêu mình bởi họ thoải mái bày tỏ

tình yêu, muốn cho cả thế giới biết tình yêu dành cho bạn. Lúc Hồ

Lan Thành theo đuổi Trương Ái Linh cũng vậy. Ông ta sinh lòng yêu

mến bà qua một cuốn tiểu thuyết, sau khi thấy hình của bà thì càng

 

66 *
ngoài tam voi cua ban.

 

chắc chắn đây là hình tượng "bạch nguyệt quang1" trong lòng tất cả

đàn ông nên đã bắt đầu theo đuổi bà. Ông ta chủ động tìm tới nhà

Trương Ái Linh, sau khi bị bà từ chối thì bắt đầu viết thư rồi lặng lẽ

nhét chúng qua khe cửa nhà bà. Lần đầu tiên gặp Trương Ái Linh, Hồ

Lan Thành đã nói về thu nhập, chiều cao của đối phương và liệu hai

người có xứng đôi không. Dù cảm thấy Hồ Lan Thành rất đường đột

nhưng một Trương Ái Linh chưa trải sự đời vẫn nảy sinh thiện cảm vì

lời ngon tiếng ngọt của ông ta.

 

Nhưng khi tiếp xúc lâu hơn, bạn sẽ phát hiện dù người mang nhân

cách kịch tính rất quan tâm săn sóc, nhưng dường như vẫn có chỗ

không ổn. Họ sẽ công khai mọi chi tiết trong mối quan hệ giữa hai

người để người khác ngưỡng mộ tình yêu ấy. Trước mặt bạn bè, họ

thường xuyên nhắc đến bạn, nói muốn đưa bạn đi du lịch, đi ăn những

món ngon bạn muốn ăn, muốn trao cho bạn mọi thứ họ có. Trong các

buổi tụ tập, họ sẽ săn sóc bạn chu đáo như chủ động gắp thức ăn,

thay bạn từ chối món bạn không thích, thậm chí lập tức hành động vì

một câu nói bâng quơ của bạn. Mọi người xung quanh đều cảm thấy

họ vô cùng yêu bạn, chỉ mình bạn biết sự thật không phải vậy. Họ

đăng mọi chuyện khi hai bạn hẹn hò lên mạng xã hội, nhưng trước đó

chưa từng hỏi ý kiến hay để ý tới cảm xúc của bạn; họ tán gẫu với bạn

bè về chuyện liên quan tới bạn, nhưng chưa bao giờ đề cập với bạn về

những chuyện đó, thậm chí còn ngó lơ khi bạn nhắc tới; những món

họ từ chối thay bạn đều là những món họ tưởng bạn "không thích".

Khi ở bên họ, bạn sẽ phát hiện mọi điều họ làm tưởng chừng đều liên

 

1 Cụm từ xuất phát từ tiểu thuyết Hoa Hồng Đỏ và Hoa Hồng Trắng của Trương Ái

Linh, ám chỉ những người hoặc những thứ luôn trong trái tim bạn nhưng lại nằm

ip dib aum merin or

 

 67
quan đến bạn nhưng thực chất hoàn toàn không. Họ không hiểu cảm

xúc của bạn, chưa bao giờ quan tâm cảm nhận của bạn mà chỉ đang

đóng vai "người yêu lý tưởng". Những việc họ làm vừa khiến họ tự

cảm động, vừa nhận được sự khen ngợi của mọi người, còn bạn buộc

phải chịu đựng tất cả và phối hợp với màn biểu diễn của họ. Với họ,

việc bạn có cần hay thích không chẳng hề quan trọng.

 

Khi yêu, chúng ta đều hy vọng mình là duy nhất của đối phương

và cũng mong đối phương có thể cùng mình gìn giữ mối tình này.

Nhưng trong mối quan hệ tình cảm với một người mang nhân cách

kịch tính, bạn sẽ phát hiện chỉ riêng mình phải tuân thủ nguyên tắc

này. Khi thấy bạn tiếp xúc với người khác giới, thay vì hỏi rõ ngọn

ngành, họ sẽ tự chìm đắm trong tưởng tượng của bản thân, gây sự

với bạn bất kể hoàn cảnh, đổ lỗi cho bạn đồng thời khiến mọi người

cho rằng bạn có lỗi. Cách hành xử này khiến bạn rất đau lòng nhưng

lại chẳng thể giãi bày. Tuy nhiên, chính những người mang nhân cách

kịch tính vẫn thường mập mờ với người khác giới, thậm chí còn khoe

khoang với người yêu rằng mình được rất nhiều người theo đuổi.

Khi bạn không thể chịu nổi sự đa tình của họ và đề cập tới chuyện

chia tay, họ sẽ liên tục quấy rầy bạn rồi kể lể với bạn bè chung của

hai người rằng họ yêu bạn thế nào, không muốn rời xa bạn ra sao,

hy sinh vì mối tình này bao nhiêu và bạn đã tuyệt tình đến mức nào.

Khả năng diễn xuất tuyệt vời của họ khiến mọi người đều tin và cảm

thấy bạn đã phụ lòng họ, bạn là người vô lý, không biết quý trọng

tình cảm của họ.

 

Yêu một người mang nhân cách kịch tính rất mệt mỏi, bạn hoàn

toàn không biết họ sẽ nhập vai khi nào và ở đâu; tuy không biết màn

diễn của họ nhằm mục đích gì nhưng bạn vẫn phải nỗ lực phối hợp;
rõ ràng bạn không hề cảm nhận được tình yêu và sự cho đi ở họ,

nhưng vẫn phải nhận ánh mắt "ngưỡng mộ" của người ngoài. Bạn tức

giận, phẫn nộ nhưng chẳng thể giải thích. Chứng kiến những cảm xúc

thất thường, cách cư xử "drama king/drama queen" và thái độ mập

mờ với người khác giới của họ, đôi lúc bạn thấy hối hận khi đã yêu

một người như vậy.

 

o u6b chirl min pnDrin prian nani fenig Uso unn nem soh 5808

hô tre để trơ, thạnh tịm điện tụa Ca

nerin prim lbup rsri pnoo av isb nib ,mat naup sbub uss Drtn บก

ong

 

n hào dạnn cho ng

 

ai cua người yêu

 

ọr làv phơt nsup tê1 bộiv ải ý ur mbib mst

 

กรt อีข กริทท ถูกอิว .อก ฮูกจ์ /ซุ บ้กัว มูล กริอ) i-อิซ โซซ รัว คดธือ บริก

 

 69
Thấu hiểu người mang nhân cách

kịch tính: thiếu cảm giác chân thực

 

Sự hình thành nhân cách kịch tính thường liên quan đến việc không

được thoả mãn nhu cầu phát triển trong những năm tháng đầu đời

như nhu cầu được quan tâm, dẫn dắt và công nhận. Người mang nhân

cách kịch tính thường cho rằng nếu không nhận được sự chú ý, quan

tâm và ngưỡng mộ của người khác thì bản thân thật vô giá trị.

 

Trong thời thơ ấu, người mang nhân cách kịch tính thường có bố

hoặc mẹ thích thể hiện tình cảm với con bằng những cách thức phô

trương. Đứa trẻ sẽ tiếp thu phương thức biểu đạt tưởng như có ý

nghĩa này, cố gắng để bản thân thích ứng với nó và duy trì cách sống

đó. Nguyên nhân cốt lõi của việc này chính là thiếu tự tin vào năng lực

của bản thân. Logic trong nội tâm của họ là: Nếu không được người

khác chú ý đến thì có nghĩa mình đã bị chối bỏ, mình không thể chịu

nổi điều đó nên phải gây ấn tượng mạnh, phải thật thu hút và quyến

rũ. Họ dốc hết sức "biểu diễn" để đạt được sự công nhận và chú ý của

người khác nhưng đồng thời cũng sợ bị chỉ trích. Tóm lại, trở thành

tâm điểm chú ý là việc rất quan trọng với họ.

 

Trên thực tế, người mang nhân cách kịch tính, ái kỷ và phụ thuộc

đều dành cả đời để tìm kiếm sự chú ý, ủng hộ, công nhận và tán

 

70
thưởng. Nhưng cách biểu đạt cảm xúc của người mang nhân cách

kịch tính lại hời hợt và cường điệu hơn. Khi giao tiếp với người khác,

câu từ của họ thiếu các chi tiết nhỏ lẻ, cảm xúc không ổn định và biểu

hiện rất "kịch", ví dụ từ biểu cảm, giọng điệu đến thái độ đều cường

điệu ... Nguyên nhân của những biểu hiện này là nỗi khó chịu tột cùng

khi bị người khác xem nhẹ. Với họ, sự hài lòng ngay tức khắc là điều

trọng yếu còn những đánh giá tiêu cực về biểu hiện của họ lại ít quan

trọng hơn.

 

Niềm tin cốt lõi của họ là: "Năng lực của mình còn thiếu sót, mình

không thể thu hút sự chú ý của người khác nên cần một số phương

thức phô trương hỗ trợ để trở thành tâm điểm của đám đông." Hình

tượng họ xây dựng cho mình thường là "ưu tú, thu hút, rất được

yêu quý, có sức hấp dẫn, thú vị" nên nửa kia hoàn hảo dành cho họ

thường là người mang nhân cách phụ thuộc. Sự ỷ lại của người yêu

khiến người mang nhân cách kịch tính cảm thấy bản thân có sức

mạnh và năng lực khống chế. Trải nghiệm trong thời kỳ niên thiếu

đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hành vi của một người mang

nhân cách kịch tính khi trưởng thành. Họ sợ bị người khác ngó lơ nên

cố gắng thể hiện bản thân. Những người này có xu hướng đề cao

mối quan hệ giữa mình và người khác, trong khi thực tế đối phương

chẳng hề quan tâm đến họ. Dù thỉnh thoảng họ cũng ý thức được

điều đó nhưng vẫn tự lừa gạt bản thân: "Họ thực sự không thể sống

thiếu mình, mình rất được yêu mến."

n ueid 6l

 

ert ononduxcothdoit dajwbio náhvpnam iuon subdit

dair goskiaib phörhhortpanquệib

 

 71
Cách chung sống hòa hợp với người yêu

mang nhân cách kịch tính: chuyển cảnh

 

Người mang nhân cách kịch tính bề ngoài có vẻ nhiệt tình và hoạt

bát nhưng thực tế nội tâm lại rất cô đơn. Họ thích và giỏi thể hiện

bản thân, đồng thời thu hút sự chú ý của mọi người xung quanh bằng

những hành vi khoa trương hoặc thậm chí không thỏa đáng. Cảm xúc

dễ thay đổi cũng là một dấu hiệu cho thấy sự yếu đuối của họ. Khi

phân tích sâu hơn, chúng ta sẽ phát hiện người mang nhân cách kịch

tính vô cùng đáng thương, sở dĩ họ phải thu hút sự chú ý của người

khác bằng những cách thể hiện cường điệu là bởi họ thường xuyên

bị làm ngơ trong quá trình trưởng thành. Nên nếu bạn thật lòng yêu

một người mang nhân cách kịch tính, hãy cho họ thời gian trưởng

thành, đối đãi với họ bằng sự chân thành và thiện chí dù quá trình này

thường rất khó khăn. Vậy mối tình của hai bạn tốt đẹp

hơn? Đừng ngại thử những cách dưới đây.

 

1. Thấu hiểu đối phương: Hành vi kịch tính hóa là biểu hiện

bình thường

 

Cách cư xử của người mang nhân cách kịch tính có xu hướng khá

cường điệu, nhưng họ không cho rằng mình đang "diễn" mà cảm thấy

 

72 chu
hành vi của mình rất bình thường. Lý do khiến họ cư xử khoa trương là

vì khi đối mặt với vấn đề, cảm xúc của người mang nhân cách kịch tính

càng mãnh liệt hơn, họ hy vọng có thể thu hút sự chú ý của đối phương

bằng cách đó. Nếu bạn yêu một người mang nhân cách kịch tính và

muốn tiếp tục mối quan hệ tình cảm này, việc đầu tiên cần làm là cố

gắng thấu hiểu đối phương, hiểu rằng hành vi cường điệu là một phần

tất yếu trong nhân cách của họ. Việc gây gổ với bạn không phân biệt

hoàn cảnh, hay khoe khoang mọi điều liên quan đến tình cảm của hai

bạn đều là cách để họ đạt được sự tự tin và giảm cảm giác thất vọng.

Do đó, thay vì tức giận khi họ biểu hiện thái quá, hãy thử chấp nhận.

 

Người ngoài sẽ thấy hành động của người mang nhân cách kịch

tính khá buồn cười, đồng thời có thể chế giễu ngôn từ và cử chỉ đầy

tính cường điệu của họ. Nhưng là người yêu, người thân thiết với họ,

bạn không thể cười nhạo hay trêu chọc hành vi của họ giống người

khác. Bởi bề ngoài người mang nhân cách kịch tính có vẻ tràn đầy tự

tin nhưng thực tế lại rất dễ tổn thương và vô cùng để ý đến cái nhìn

của mọi người. Đối mặt với sự trêu đùa của bạn, họ thường không

phân biệt được bạn đang trêu chọc hay nhạo báng họ. Vì vậy, cảm

xúc của họ sẽ mãnh liệt hơn hằn người khác và vô cùng kích động,

cảm thấy bạn không thấu hiểu, không quan tâm đến họ. Họ sẽ dùng

phương thức cực đoạn để thu hút sự chú ý của người yêu như khóc

lóc thảm thương, thậm chí thực hiện các hành vi tự hại hoặc tự sát.

 

2. Trao cho họ sân khấu: Tôn trọng màn biểu diễn của họ

Cảm xúc dễ thay đổi, hành vi khoa trương như diễn kịch đều là

cách họ thu hút sự chú ý của người khác. Nếu bạn thử ngăn cản thì có

 

 73
thể họ sẽ thay đổi vì thể diện của bản thân, nhưng sẽ không nghiêm

túc suy nghĩ liệu hành động của mình có hợp lý không, thậm chí còn

cư xử thái quá hơn nếu lần sau gặp phải tình huống tương tự. Vì vậy,

trong điều kiện không làm tổn thương mình và những người khác

hãy trao cho họ một phần sân khấu, cho phép họ được biểu diễn.

 

Ngoài ra, người mang nhân cách kịch tính rất cần khán giả và sự

công nhận của người khác, với tư cách người yêu, bạn chính là khán

giả tốt nhất của họ. Nên khi phát hiện họ bắt đầu biểu diễn, đừng cắt

ngang hay kéo họ ra khỏi ảo tưởng của mình mà hãy đứng ở góc độ

khán giả để phối hợp với màn biểu diễn của họ, phô ra những phản

ứng họ mong đợi. Dĩ nhiên trong quá trình này, bạn phải khống chế

mức độ phù hợp, không thờ ơ với màn biểu diễn của họ cũng không

để họ liên tục đắm chìm trong cảm giác thỏa mãn mà nó đem lại.

 

3. Điều chỉnh thích hợp: Cho họ biết cách làm đúng đắn

Khi ở bên người yêu, bạn có thể dần điều chỉnh hành vi của đối

phương: công nhận và khen ngợi những hành vi đúng đắn không

thường thể hiện của họ. Bạn có thể phối hợp có chừng mực khi

hành động của họ bắt đầu kịch tính hóa, còn khi họ hành động bình

thường, hãy bày tỏ sự tán thưởng với họ. Thông qua phương thức

này, bạn có thể dần dần khiến người mang nhân cách kịch tính từ bỏ

hành vi cường điệu.

 

 

74 3


Nhận xét