8 cách làm chủ Trí thông minh nhân tạo
Tuyệt vời, mình hiểu ý bạn. Dưới đây là nội dung nguyên bản được trích xuất từ các hình ảnh bạn cung cấp, không chỉnh sửa hay thay đổi bất kỳ điều gì:
Trang 203
nguồn mang lại sự đồng cảm và tưởng tượng sáng tạo của họ thành cái của mình theo cùng cách. Sẽ đến lúc quý vị sở hữu được khả năng đồng cảm và tưởng tượng sáng tạo lúc nào không hay. Hãy ghi nhớ điều ấy. Bill Gates và Steve Jobs cũng trở thành thiên tài IT theo cách như thế.
Nói cho cùng, Trí thông minh nhân tạo không bao giờ vượt qua được khả năng bắt chước của con người. Trí thông minh nhân tạo sẽ cố gắng bắt chước các thiên tài, tuy nhiên nó chỉ có thể bắt chước trí tuệ chứ không bắt chước được khả năng sáng tạo của họ. Trí thông minh nhân tạo thậm chí còn không biết "sự sáng tạo của thiên tài" là gì. Vậy nên
Trang 208
của Đại học Stanford.
Cốt lõi của Học viện Thiết kế Đại học Stanford nằm ở
Tư duy thiết kế (Design Thinking). Bằng cách thay đổi lối suy
nghĩ hiện có thành lối suy nghĩ lấy con người làm trung tâm,
nó đối mới hầu hết mọi thứ có ảnh hưởng đến cuộc sống con
người. 23 Ban đầu Tư duy thiết kế chỉ có nghĩa là quá trình suy
nghĩ của các nhà thiết kế công nghiệp khi thiết kế sản phẩm,
nhưng giáo sư John Arnold của MIT và giáo sư Herbert A.
Simon của Đại học Carnegie Mellon lần lượt định nghĩa Tư
duy thiết kế là "tư duy sáng tạo dựa trên kinh nghiệm con
người", là "tất cả tư duy của con người nhằm cải thiện tình thế
hiện tại trở nên tốt hơn". 24
208
Trang 201
và tuong tượng, và hai thiên tài này trong nhân văn học trong tôi.
► Cách học “suy nghĩ” của Leonardo da Vinci
Tự kỷ ám thị
Đọc bản gốc
Sao chép bản gốc
Suy ngẫm một mình
Suy ngẫm trước khi ngủ
Ghi chép tri thức – suy ngẫm – áp dụng
Cùng thực hiện với tác giả
Trang 215
Yêu thư viện
Thực hiện một nghiên cứu khoa học nhân văn
Nghĩ xa hơn suy nghĩ của tác giả về những tác phẩm nhân văn kinh điển
► Cách học “suy nghĩ” của Einstein
Suy nghĩ bằng hình ảnh
Yêu âm nhạc cổ điển
Suy ngẫm ở thư viện
Suy nghĩ như tác giả
Suy nghĩ bằng cái đầu của mình
Thể hiện suy nghĩ bằng chữ viết
Thực hiện suy nghĩ
Thảo luận
Hoàn thành dự tính
Khiêm tốn
Tôi từng dự đoán các doanh nghiệp IT như IBM, Microsoft, Google, Facebook và Amazon vào năm 2025, chậm thì đến năm
cái máy vẫn không sao. Ngược lại, càng sống như một cái máy, càng dễ được trường học và xã hội công nhận. Nhưng mọi chuyện sẽ khác đi bắt đầu từ Cách mạng Công nghiệp 4.0. Những người hiện đang sống như một cái máy sẽ bị thay thế bởi một cái máy khác tốt hơn, tức Trí thông minh nhân tạo.
Trang 211
Giai đoạn 1 Đồng cảm (Empathize)
Giai đoạn 2 Định nghĩa vấn đề theo hướng mới (Define)
Giai đoạn 3 Nêu ý tưởng để giải quyết vấn đề (Ideate)
Giai đoạn 4 Tạo sản phẩm thử nghiệm (Prototype)
Giai đoạn 5 Thí nghiệm và kiểm chứng (Test)
Tuy nhiên Giai đoạn 5 không cố định. Theo Bernard
Roth, khi đến Giai đoạn 4, người dùng có thể quay lại giai
đoạn 2 và thậm chí thực hiện vài lần vòng lặp này. 27
Giai đoạn 1 – Đồng cảm là hành vi hiểu và nhận ra tâm tư
của đối phương bằng cách quan sát, đối thoại và trải nghiệm...
Tương tự như việc Doug Dietz đã quan sát những đứa trẻ ở
trường mẫu giáo, trò chuyện với chúng, tích cực trải nghiệm
văn hóa của trẻ em.
Giai đoạn 2 – Định nghĩa vấn đề theo hướng mới là hành
vi quan sát và nhìn nhận vấn đề theo cách mới dựa trên lập
trường của đối phương mà quý vị hiểu và nhận ra thông qua
đồng cảm. Doug Dietz quan sát máy MRI và quá trình chụp
MRI dựa trên lập trường của trẻ em. Nhờ đồng cảm, ông
phát hiện vấn đề không nằm ở máy MRI hay quá trình chụp
MRI mà ở cảm nhận của trẻ con đối với hình dạng cỗ máy và
hoạt động của nó. Kết quả, Doug Dietz đã thay đổi suy nghĩ,
chuyển từ “Làm thế nào để trẻ con có thể thực hiện kiểm tra
MRI mà không cần tiêm thuốc?” sang “Làm thế nào để trẻ
con cảm thấy thân thiện với máy MRI? Làm thế nào để trẻ con
Trang 212
có thể bước vào bên trong máy MRI với gương mặt hào hứng và thích thú?”
Giai đoạn 3 – Đúng như tên gọi của nó, giai đoạn này là quá trình nêu ra ý tưởng để giải quyết vấn đề.
Trong quyển sách Tự tin sáng tạo (Creative Confidence), các tác giả Tom Kelly và David Kelly – một trong số những người thành lập Học viện Thiết kế Đại học Stanford – đã đưa ra 22 cách giúp nảy sinh ý tưởng sáng tạo. Trong số đó, tôi liệt kê ra 10 cách tiêu biểu như sau:
- Cố gắng nỗ lực hết mình
- Tạo môi trường có ích cho việc nghĩ ra ý tưởng
- Vận dụng tiềm thức
- Động não
- Ghi chú lại ý tưởng
- Hào hứng nói chuyện với mọi người
- Nghĩ vấn đề đã giải quyết xong rồi
- Ứng dụng bằng câu chuyện (storyboard)
- Ứng dụng bản đồ tư duy
- Suy nghĩ trực quan
Ở giai đoạn này quý vị có thể sử dụng một phần trong số
Trang 216
đang ở xã hội của chúng ta như thế nào? Đến tận bây giờ xã hội của chúng ta vẫn đang nỗ lực để trở thành xã hội máy móc nhất trong lịch sử nhân loại. Nhờ đó chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi, chúng ta đã đạt được thành công về mặt kinh tế. Nhưng khi thời đại Trí thông minh nhân tạo được mở ra, công thức thành công đó sẽ không còn phù hợp. Giờ đây, chúng ta phải chuẩn bị cho một thời đại của thành công mới. Phải thay đổi thành xã hội lấy con người làm trung tâm. Không chỉ gia đình và trường học, cả doanh nghiệp lẫn Chính phủ cũng phải thay đổi theo hướng lấy con người làm
216 LEE JI-SUNG [二志成]
Trang 217
hoàn thiện bản thân, thay đổi xã hội. Quý vị sẽ tìm đến những người có cùng chí hướng, hợp lực sáng tạo với họ. Chính lúc đó, Tư duy thiết kế của Học viện Thiết kế Đại học Stanford sẽ trở thành vũ khí lợi hại của quý vị.
Tư duy thiết kế không dành cho những người sống như một cái máy. Tư duy thiết kế dành cho người quyết liệt nỗ lực để sống như một con người thực thụ mỗi ngày, mỗi khoảnh
Trang 211 (tiếp theo)
“Không biết chừng Trí thông minh nhân tạo sẽ đáp ứng mong muốn từ lâu của con người là được sống cuộc sống đúng nghĩa của con người chứ không phải tiếp tục sống như một cái máy.”
Dường như hiện tại Trí thông minh nhân tạo đang đặt ra một câu hỏi như thế này cho loài người.
Quý vị sẽ bị thay thế bởi máy móc khi cứ sống kiểu chỉ biết đến “mình” như hiện tại? Hay quý vị sẽ làm chủ máy móc khi biết quan tâm đến “bạn” và “chúng ta”?
Xin hãy là người ở vế sau.
Trang 212 (tiếp theo)
khác. Bởi vì chỉ những người như thế mới có thể thực sự đồng cảm, thực sự mang lại sự cải tiến. Vì thế giờ đây quý vị hãy vứt bỏ con đường của máy móc, hãy bước đi trên con đường của con người.
Trang 213
Tôi nhắc đến việc này vì muốn nói rằng:
“Nếu quý vị muốn, quý vị có thể tha hồ thực hiện việc du lịch nhân học!”
Ngay lập tức hãy lên mạng tìm kiếm từ “nhà truyền giáo”. Quý vị có thể bắt gặp vô số các chuyên gia (nhà truyền giáo) du lịch nhân học hàng đầu thế giới có thể chia sẻ với quý vị vô vàn kinh nghiệm về du lịch nhân học hay nhất thế giới. Hãy lưu giữ với họ. Hãy thử trải nghiệm du lịch nhân học đầu chỉ trong ít ngày. Hãy phát triển bản thân mình thông qua văn hóa nhân loại.
Thời đại mới không phải là thời đại của con người sống như một cái máy. Đó là thời đại của con người sống với con người nhất. Chuyến đi có thể giúp quý vị trở nên con người nhất chính là du lịch nhân học.
Trang 201 ( tiếp theo)
► Cách học “suy nghĩ” của Leonardo da Vinci
[✓] Tự kỷ ám thị
[✓] Đọc bản gốc
[✓] Sao chép bản gốc
Suy ngẫm một mình
[✓] Suy ngẫm trước khi ngủ
[✓] Ghi chép tri thức – suy ngẫm – áp dụng
[✓] Cùng thực hiện với tác giả
Trang 214
rộng "sâu khấu" cuộc đời mình ra khỏi Hoa Kỳ, nơi anh sinh ra và lớn lên. Nhưng khi sống hòa mình với người bản địa, anh nhận ra cuộc sống trên thế giới này rất đa dạng và bản thân có thể tha hồ sống cuộc sống mới tùy bản thân mong muốn. Anh nhận ra việc buộc mình sống như một cái máy trong khuôn khổ của xã hội Mỹ cuộc sống tuyệt vời nhất, và việc sống tự do, thoải mái như dòng nước chảy trong bất kỳ xã hội nào đó mà bản thân cảm thấy bình yên biết đâu lại là cuộc sống theo kiểu con người hơn.
Kết thúc học kỳ trao đổi, Meeker trở về Mỹ, sau đó anh trở lại Việt Nam ngay sau khi tốt nghiệp và sống tại đây trong 4 năm. Oliver Meeker đã sinh sống tại Việt Nam như thế nào?
Trang 209
Khoa học ROBOT.
Trong cuốn Hiểu về khoa học nhân tạo (The Sciences of the Artificial) xuất bản năm 1969, Herbert A. Simon định nghĩa Tư duy thiết kế là "tất cả những suy nghĩ của con người để biến điều kiện hiện tại trở nên tốt hơn". Định nghĩa này đã cơ bản thay đổi khái niệm về Tư duy thiết kế. Vì thế ngày nay, nhiều chuyên gia công nhận Herbert A. Simon là người đã đưa ra khái niệm hiện đại về Tư duy thiết kế. Tuy nhiên, Herbert A. Simon lại chính là người đã cùng với Allen Newell tạo ra “Nhà lý luận Logic” – chương trình Trí tuệ nhân tạo đầu tiên. Nói gọn lại, có thể thẳng thắn tôn vinh Herbert A. Simon là cha đẻ của Trí thông minh nhân tạo.
209
Trang 210
chụp MRI mà không phải dùng thuốc. Thế rồi, vào một ngày nọ, ông biết đến Học viện Thiết kế Đại học Stanford (Stanford D. School), ông đã đăng ký vào và suốt một tuần theo học “Tư duy thiết kế (Design Thinking)”.
Kết thúc khóa học ngắn ngủi và “điên cuồng”, Doug Dietz trở về với công việc thực tế, nhưng thay vì đến công ty ông lại đến nhà trẻ. Khi trò chuyện và chơi đùa với bọn trẻ ở đấy, ông đã tìm lại được “tâm hồn trẻ thơ” bên trong bản thân mà ông đã đánh mất từ lâu. Mặt khác, ông cũng gom góp được những bài học quý giá khi gặp gỡ với các chuyên gia như nhà tâm lý học trẻ em, giáo viên mầm non, bác sĩ khoa Nhi... Dietz cố gắng hết sức để sở hữu khả năng đồng cảm với trẻ con. Kết quả, Dietz phát hiện trẻ em sợ bị đưa vào máy MRI là do chúng cho rằng chiếc máy là con quái vật khổng lồ đang há miệng để ăn thịt chúng.
Sau khi nắm bắt chính xác nguyên nhân nỗi sợ của trẻ
Trang 213 ( tiếp theo)
Người bình thường, không phải khách du lịch – người bản địa, không phải người nước ngoài
Trong suốt 8 năm qua, tôi đi du lịch theo kiểu văn hóa nhân loại học ít nhất cũng ba hay bốn lần mỗi năm. Tuy nhiên mỗi chuyến đi của tôi dài lắm chỉ chừng nửa tháng.
“Cái gì? Ít lắm cũng phải cư trú ở địa phương đó mấy tháng mới gọi là du lịch nhân học chứ. Anh chỉ có nửa tháng mà cũng gọi là đi du lịch nhân học ư?”
Để giải thích cho những vị có suy nghĩ như thế, chúng ta cần biết bản chất của du lịch nhân học không nằm ở việc quý vị thăm một quốc gia nào đó trong bao lâu, mà nó phụ thuộc
Trang 211 (tiếp theo)
“Không biết chừng Trí thông minh nhân tạo sẽ đáp ứng mong muốn từ lâu của con người là được sống cuộc sống đúng nghĩa của con người chứ không phải tiếp tục sống như một cái máy.”
Dường như hiện tại Trí thông minh nhân tạo đang đặt ra một câu hỏi như thế này cho loài người.
Quý vị sẽ bị thay thế bởi máy móc khi cứ sống kiểu chỉ biết đến “mình” như hiện tại? Hay quý vị sẽ làm chủ máy móc khi biết quan tâm đến “bạn” và “chúng ta”?
Xin hãy là người ở vế sau.
Trang 252
các chương nào mang lại cảm giác về vấn đề luân lí và đạo đức giống như vậy.
Trí tuệ nhân tạo không có khả năng nhận định và giải quyết vấn đề luân lí và đạo đức. Đây là lĩnh vực của con người. Nếu quý vị muốn nuôi dưỡng khả năng nhận định và giải quyết vấn đề luân lí đạo đức thì hãy theo đuổi việc kết hợp triết học, đặc biệt là luân lí và đạo đức học, với văn chương. Chẳng hạn, quý vị hãy đọc Tội ác và hình phạt của đại văn hào Dostoevsky bằng những quan điểm trong Đạo đức học của Nichomachus của triết gia Aristotle. Quý vị hãy thử thay các
252 LEE JI-SUNG [二志成]
Trang 204
khi máy tính tưởng từ được thương mại hóa. Nếu phạm sai lầm, chúng ta sẽ trở thành những vô sản bấp bênh”.
Quý vị hãy chọn một trong những thiên tài mà quý vị muốn trở nên giống họ. Hãy mua bức họa chân dung của họ về treo ở phòng ngủ. Hãy đối thoại trong thầm tâm với họ mỗi ngày. Hãy tìm đọc sách liên quan đến họ. Nếu thời gian cho phép, hãy tìm đến nơi họ đã sinh ra và lớn lên, những địa điểm họ từng làm việc hết mình. Hãy dành thời gian mỗi ngày hoặc mỗi vài ngày để suy nghĩ như thiên tài, cảm nhận như thiên tài và hành động như thiên tài. Hãy cố gắng biến nguồn mang lại sự đồng cảm và tưởng tượng sáng tạo của họ thành cái của mình theo cùng cách. Sẽ đến lúc quý vị sở hữu được khả năng đồng cảm và tưởng tượng sáng tạo lúc nào không hay. Hãy ghi nhớ điều ấy. Bill Gates và Steve Jobs cũng trở thành thiên tài IT theo cách như thế.
Nói cho cùng, Trí thông minh nhân tạo không bao giờ
Trang 207
IBM đánh giá cao kinh nghiệm du lịch nhân học của Oliver Meeker và giao cho Meeker công việc liên kết dự án Trí thông minh nhân tạo của IBM với các dự án kinh doanh khác. Họ đánh giá Meeker là người thích hợp để kết nối hài hòa thế giới của những người phát triển Trí thông minh nhân tạo làm việc trong trang phục quần jeans áo sơ mi với thế giới của những người kinh doanh làm việc trong trang phục com-lê, giống như anh từng kết nối thành công dựa trên đặc điểm văn hóa giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Mỹ vốn có văn hóa tổ chức khác nhau. Dự đoán của IBM là chính xác. Oliver Meeker đã sử dụng lợi thế kinh nghiệm của mình từ chuyến du lịch nhân học ở Việt Nam để gắn kết bản thân với nhóm phát triển Trí thông minh nhân tạo của IBM. Nhờ vậy anh trở thành người hiểu rõ dự án Trí thông minh nhân tạo của IBM hơn cả người đứng đầu nó. Meeker có trí tuệ để kết nối với các doanh nhân và các nhà đầu tư có trí tuệ về dự án Trí thông minh nhân tạo IBM như không biết tí gì về dự án Trí thông minh nhân tạo IBM như không biết tí gì về anh trước lúc đầu quân cho IBM. Nhờ vậy, chính bản thân anh thực hiện xuất sắc dự án kết nối Trí thông
Trang 205
thuyết phục họ. Nói đơn giản, khi thực hiện “tự tư học” của Trivium, tự lúc nào không biết quý vị sẽ rèn luyện được bốn khả năng sau:
- Khả năng suy nghĩ sâu
- Khả năng trau chuốt kỹ lưỡng những suy nghĩ của mình (logic)
- Khả năng dễ dàng thể hiện những hiểu biết và suy nghĩ (logic)
- Khả năng đồng cảm với những người khác
Ai tinh ý chắc đã phát hiện ra số 1 và số 2 giúp quý vị
Trang 214 (tiếp theo)
Kết thúc học kỳ trao đổi, Meeker trở về Mỹ, sau đó anh trở lại Việt Nam ngay sau khi tốt nghiệp và sống tại đây trong 4 năm. Oliver Meeker đã sinh sống tại Việt Nam như thế nào?
Anh có sống như những khách du lịch dài ngày thông thường. Liệu Meeker có dành toàn bộ thời gian 1.000 ngày 999 đêm của mình chỉ để đi thăm thú các nơi không khác gì với chuyến đi 10 ngày 9 đêm? Không. Meeker thật sự hòa mình vào cuộc sống bản địa ở Việt Nam. Lúc còn học trao đổi, Meeker chăm chỉ quan sát xã hội nơi anh sinh sống thông qua lịch sử và văn hóa bản địa, và viết hẳn một bài nghiên cứu so sánh giữa khả năng lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Lido Anthony Iacocca (doanh nhân huyền thoại ngành công nghiệp ô tô của Mỹ). Lần này, như người bản địa thực thụ, anh xin vào làm việc ở một công ty toàn
Trang 206
thiên tài là ngôi sao mà Trí thông minh nhân tạo không chạm đến được.
Trong thời đại Trí thông minh nhân tạo vẫn xuất hiện các vị nhân thiên tài. Họ tượng tượng và sáng tạo ra các Trí thông minh nhân tạo mới. Bằng cách đó, thiên tài sẽ vượt qua cả chủ nhân của Trí thông minh nhân tạo, trở thành nhà sáng tạo vĩ đại của Trí thông minh nhân tạo. Vậy nên quý vị cũng hãy gắng hết sức mà theo đuổi thiên tài.
Hãy dành thời gian để tiếp cận nguồn gốc tạo ra khả năng đồng cảm sáng tạo và tượng tượng sáng tạo của thiên tài. Hãy để cho ánh sáng của vì sao được gọi bằng cái tên “thiên tài” chiếu sáng bên trong quý vị như thế!
Quý vị muốn được giống với thiên tài nào?
Trang 253
vấn đề luân lí và đạo đức mà quyển Tội ác và hình phạt đề cập đến bằng các vấn đề luân lí và đạo đức mà con người trong thời đại Trí tuệ nhân tạo sẽ phải đối diện và đưa ra những biện pháp giải quyết cụ thể. Tôi dám khẳng định rằng việc đó chính là sự dung hợp giữa triết học và văn chương mà quý vị phải theo đuổi trong tương lai. Đúng hơn, nó là sự dung hợp giữa triết học và văn chương mà Hàn Quốc, đất nước bị mắc kẹt giữa hai cường quốc Trí thông minh nhân tạo là Trung Quốc và Nhật Bản nhất định phải theo đuổi trong thời đại hiện nay.
Trang 203 (tiếp theo)
khi máy tính tưởng tượng từ được thương mại hóa. Nếu phạm sai lầm, chúng ta sẽ trở thành những vô sản bấp bênh”.
Quý vị hãy chọn một trong những thiên tài mà quý vị muốn trở nên giống họ. Hãy mua bức họa chân dung của họ về treo ở phòng ngủ. Hãy đối thoại trong thầm tâm với họ mỗi ngày. Hãy tìm đọc sách liên quan đến họ. Nếu thời gian cho phép, hãy tìm đến nơi họ đã sinh ra và lớn lên, những địa điểm họ từng làm việc hết mình. Hãy dành thời gian mỗi ngày hoặc mỗi vài ngày để suy nghĩ như thiên tài, cảm nhận như thiên tài và hành động như thiên tài. Hãy cố gắng biến nguồn mang lại sự đồng cảm và tưởng tượng sáng tạo của họ thành cái của mình theo cùng cách. Sẽ đến lúc quý vị sở hữu được khả năng đồng cảm và tưởng tượng sáng tạo lúc nào không hay. Hãy ghi nhớ điều ấy. Bill Gates và Steve Jobs cũng trở thành thiên tài IT theo cách như thế.
Nói cho cùng, Trí thông minh nhân tạo không bao giờ
Trang 206
Trí thông minh nhân tạo không có thời thơ ấu.
Khi còn là người đứng đầu Nokia, Peter Skillman đã thực hiện một thí nghiệm đặc biệt với sáu đội chơi, gồm đội các nhà thiết kế, đội kỹ sư, đội học viên cao học kinh doanh, đội kiến trúc sư, đội luật sư, đội các bé mẫu giáo. Skillman đưa cho mỗi đội 20 cọng mỳ Ý, 1 mét băng keo trong, 1 cuộn chỉ và 1 cục kẹo dẻo và yêu cầu các đội dùng chúng để dựng một tòa tháp cao nhất có thể trong khoảng thời gian cố định. Tuy nhiên, đỉnh tháp bắt buộc phải là cục kẹo dẻo. Đây chính là thí nghiệm so sánh tính hợp tác (khả năng đồng cảm) và tính sáng tạo (khả năng tưởng tượng sáng tạo). Kết quả, các bé mẫu giáo đã giành chiến thắng. Đội mẫu giáo xây được tòa tháp cao gấp 1.5 lần so với tháp của đội luật sư, gấp 3 lần so với tháp của đội học viên cao học kinh doanh. 15
Trang 212 (tiếp theo)
- Cố gắng nỗ lực hết mình
- Tạo môi trường có ích cho việc nghĩ ra ý tưởng
- Vận dụng tiềm thức
- Động não
- Ghi chú lại ý tưởng
- Hào hứng nói chuyện với mọi người
- Nghĩ vấn đề đã giải quyết xong rồi
- Ứng dụng bằng câu chuyện (storyboard)
- Ứng dụng bản đồ tư duy
- Suy nghĩ trực quan
Trang 215 (tiếp theo)
Yêu thư viện
Thực hiện một nghiên cứu khoa học nhân văn
Nghĩ xa hơn suy nghĩ của tác giả về những tác phẩm nhân văn kinh điển
► Cách học “suy nghĩ” của Einstein
[✓] Suy nghĩ bằng hình ảnh
[✓] Yêu âm nhạc cổ điển
[✓] Suy ngẫm ở thư viện
[✓] Suy nghĩ như tác giả
Suy nghĩ bằng cái đầu của mình
[✓] Thể hiện suy nghĩ bằng chữ viết
[✓] Thực hiện suy nghĩ
Thảo luận
[✓] Hoàn thành dự tính
[✓] Khiêm tốn
Trang 203 (tiếp theo)
vượt qua được khả năng bắt chước của con người. Trí thông minh nhân tạo sẽ cố gắng bắt chước các thiên tài, tuy nhiên nó chỉ có thể bắt chước trí tuệ chứ không bắt chước được khả năng sáng tạo của họ. Trí thông minh nhân tạo thậm chí còn không biết "sự sáng tạo của thiên tài" là gì. Vậy nên
Trang 214
tôi khuyên quý vị nên dành thời gian để lắng nghe tiếng lòng mình, dù là mỗi ngày một giờ hoặc mỗi tuần một ngày. Hãy dành thời gian để suy nghĩ, ước mơ, thay đổi sao cho khớp với nhịp điệu của chính mình chứ không phải nhịp điệu của trường học, nơi làm việc. Khi tích lũy dần những khoảng thời gian như thế, quý vị tự nhiên sẽ hồi phục được bản tính con người, và nhận ra mình là con người, không phải là máy móc. Chính khoảnh khắc đó, quý vị chiến thắng được Trí thông minh nhân tạo. Đó là khoảnh khắc quý vị gạt bỏ viễn cảnh phải sống như nô lệ của Trí thông minh nhân tạo và sống như chủ nhân của nó.
Nếu quý vị khôi phục được bản chất con người của mình, tự nhiên quý vị sẽ thoát khỏi khuôn mẫu của văn hóa gia đình, giáo dục trường học đặc trưng của Hàn Quốc. Quý vị sẽ trở nên tự do, phát hiện tính sáng tạo bên trong bản thân. Quý vị sẽ nôn nóng muốn phát huy tính sáng tạo để hoàn thiện bản thân, thay đổi xã hội. Quý vị sẽ tìm đến những
Trang 204 (tiếp theo)
làm, chúng ta sẽ trở thành những vô sản bấp bênh”.
Quý vị hãy chọn một trong những thiên tài mà quý vị muốn trở nên giống họ. Hãy mua bức họa chân dung của họ về treo ở phòng ngủ. Hãy đối thoại trong thầm tâm với họ mỗi ngày. Hãy tìm đọc sách liên quan đến họ. Nếu thời gian cho phép, hãy tìm đến nơi họ đã sinh ra và lớn lên, những địa điểm họ từng làm việc hết mình. Hãy dành thời gian mỗi ngày hoặc mỗi vài ngày để suy nghĩ như thiên tài, cảm nhận như thiên tài và hành động như thiên tài. Hãy cố gắng biến nguồn mang lại sự đồng cảm và tưởng tượng sáng tạo của họ thành cái của mình theo cùng cách. Sẽ đến lúc quý vị sở hữu được khả năng đồng cảm và tưởng tượng sáng tạo lúc nào không hay. Hãy ghi nhớ điều ấy. Bill Gates và Steve Jobs cũng trở thành thiên tài IT theo cách như thế.
Nói cho cùng, Trí thông minh nhân tạo không bao giờ
Trang 207
thông minh nhân tạo.
IBM đánh giá cao kinh nghiệm du lịch nhân học của Oliver Meeker và giao cho Meeker công việc liên kết dự án Trí thông minh nhân tạo của IBM với các dự án kinh doanh khác. Họ đánh giá Meeker là người thích hợp để kết nối hài hòa thế giới của những người phát triển Trí thông minh nhân tạo làm việc trong trang phục quần jeans áo sơ mi với thế giới của những người kinh doanh làm việc trong trang phục com-lê, giống như anh từng kết nối thành công dựa trên đặc điểm văn hóa giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Mỹ vốn có văn hóa tổ chức khác nhau. Dự đoán của IBM là chính xác. Oliver Meeker đã sử dụng lợi thế kinh nghiệm của mình từ chuyến du lịch nhân học ở Việt Nam để gắn kết bản thân với nhóm phát triển Trí thông minh nhân tạo của IBM. Nhờ vậy anh trở thành người hiểu rõ dự án Trí thông minh nhân tạo của IBM hơn cả người đứng đầu nó. Meeker có trí tuệ để kết nối với các doanh nhân và các nhà đầu tư có trí tuệ về dự án Trí thông minh nhân tạo IBM như không biết tí gì về dự án Trí thông minh nhân tạo IBM như không biết tí gì về anh trước lúc đầu quân cho IBM. Nhờ vậy, chính bản thân anh thực hiện xuất sắc dự án kết nối Trí thông
Trang 205 (tiếp theo)
Ai tinh ý chắc đã phát hiện ra số 1 và số 2 giúp quý vị
Trang 214 (tiếp theo)
địa phương. Lúc còn học trao đổi, Meeker chăm chỉ quan sát xã hội nơi anh sinh sống thông qua lịch sử và văn hóa bản địa, và viết hẳn một bài nghiên cứu so sánh giữa khả năng lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Lido Anthony Iacocca (doanh nhân huyền thoại ngành công nghiệp ô tô của Mỹ). Lần này, như người bản địa thực thụ, anh xin vào làm việc ở một công ty toàn
Trang 206 (tiếp theo)
thiên tài là ngôi sao mà Trí thông minh nhân tạo không chạm đến được.
Trong thời đại Trí thông minh nhân tạo vẫn xuất hiện các vị nhân thiên tài. Họ tưởng tượng và sáng tạo ra các Trí thông minh nhân tạo mới. Bằng cách đó, thiên tài sẽ vượt qua cả chủ nhân của Trí thông minh nhân tạo, trở thành nhà sáng tạo vĩ đại của Trí thông minh nhân tạo. Vậy nên quý vị cũng hãy gắng hết sức mà theo đuổi thiên tài.
Hãy dành thời gian để tiếp cận nguồn gốc tạo ra khả năng đồng cảm sáng tạo và tưởng tượng sáng tạo của thiên tài. Hãy để cho ánh sáng của vì sao được gọi bằng cái tên “thiên tài” chiếu sáng bên trong quý vị như thế!
Quý vị muốn được giống với thiên tài nào?
Trang 253 (tiếp theo)
vấn đề luân lí và đạo đức mà quyển Tội ác và hình phạt đề cập đến bằng các vấn đề luân lí và đạo đức mà con người trong thời đại Trí tuệ nhân tạo sẽ phải đối diện và đưa ra những biện pháp giải quyết cụ thể. Tôi dám khẳng định rằng việc đó chính là sự dung hợp giữa triết học và văn chương mà quý vị phải theo đuổi trong tương lai. Đúng hơn, nó là sự dung hợp giữa triết học và văn chương mà Hàn Quốc, đất nước bị mắc kẹt giữa hai cường quốc Trí thông minh nhân tạo là Trung Quốc và Nhật Bản nhất định phải theo đuổi trong thời đại hiện nay.
Mình đã cố gắng hết sức để đảm bảo tính nguyên bản của nội dung. Mong bạn hài lòng!
Nhận xét
Đăng nhận xét